fbpx
1top header
1top header

Nghiến răng khi niềng gây ảnh hưởng gì?

Nghiến răng khi niềng là một tình trạng không chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ mà còn thường xảy ra ở người trưởng thành do gặp áp lực và căng thẳng. Tình trạng này có thể sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe răng miệng. Đặc biệt là khi bạn đang trong quá trình thực hiện niềng răng. Vậy nghiến răng trong quá trình niềng răng ảnh hưởng như thế nào? Làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng này? Hãy cùng nha khoa Home tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Tình trạng nghiến răng được diễn ra như thế nào?

Bệnh lý nghiến răng diễn ra khi hai hàm răng trên và dưới chạm và mài sát vào nhau một cách không kiểm soát, có thể tạo ra âm thanh ken két hoặc không.

Tình trạng nghiến răng có thể xảy ra vào cả ban ngày, ban đêm và người mắc bệnh thường không nhận biết được tình trạng này cho đến khi gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng.

Nguyên nhân chính của bệnh nghiến răng hiện vẫn chưa được lý giải rõ ràng. Tuy nhiên, tình trạng này thường liên quan đến căng thẳng, rối loạn cắn, dị ứng và có thể liên quan đến tư thế ngủ. Tác động của bệnh lý nghiến răng, cả trong quá trình niềng răng, có thể rất nghiêm trọng và gây suy giảm đáng kể cho sức khỏe răng miệng.

Nghiến răng khi niềng gây ảnh hưởng gì?

Nghiến răng không thực hiện chức năng của hệ thống nhai và có thể gây chấn thương cho khớp cắn. Khớp cắn ảnh hưởng đến chức năng của cơ bắp miệng và đồng thời tác động lên khớp thái dương hàm. Trong trường hợp nghiến răng khi đang niềng răng, điều này có thể sẽ gây ra tác động nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh khớp cắn trong quá trình chỉnh nha. Điều này, không chỉ không mang lại kết quả tốt mà còn có thể gây ra sai lệch trong cắn hàm. Đồng thời, gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như:

  • Đau khớp thái dương hàm và đau quai hàm khi ăn và nhai thức ăn.
  • Răng bị mài mòn, mẻ, hoặc có dấu hiệu biến dạng.
  • Màng men răng mòn nhiều, làm lộ ngà răng bên trong.
  • Răng trở nên nhạy cảm và thường xảy ra cảm giác ê buốt.
  • Gây tổn thương trong quá trình nhai thức ăn.

Ngoài ra, bệnh nghiến răng khi niềng còn có thể dẫn đến các triệu chứng như đau tai, đau đầu, khó ngủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Cảm giác đau nhức răng lợi do nghiến răng cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, gây khó khăn trong việc ăn uống và dẫn đến sụt cân. Hơn nữa, có thể gây ra hiện tượng hóp má, gò má cao. Vì vậy, nếu bạn gặp các triệu chứng trên, hãy lưu ý đến tình trạng nghiến răng và tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sĩ để điều trị kịp thời.

Biện pháp khắc phục tình trạng ngủ nghiến răng khi niềng

Điều trị kiểm soát Stress

Trong trường hợp nghiến răng khi niềng được gây ra bởi căng thẳng, bạn cần áp dụng các biện pháp để thư giãn tinh thần và giảm stress. Như thay đổi môi trường xung quanh bạn và thực hiện các bài tập thể dục để thư giãn. Đồng thời, bạn cũng nên xem xét điều trị các rối loạn giấc ngủ, đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và đúng thời gian.

Thay đổi các loại thói quen xấu khi vận động hàm

Các thói quen cắn, ngậm vật cứng không chỉ gây nghiến răng khi niềng mà còn có thể gây tổn thương cho răng. Hãy cố gắng loại bỏ những thói quen này và thay thế chúng bằng những thói quen lành mạnh hơn.

Có chế độ ăn uống hợp lý

Khi đang niềng răng, có thể bạn sẽ gặp tình trạng đau nhức, ê buốt răng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, canxi, magie để tránh tình trạng nghiến răng khi niềng. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê để bảo vệ sức khỏe răng miệng trong quá trình niềng.

Đến nha khoa thăm khám định kỳ

Khi bạn gặp hiện tượng nghiến răng trong quá trình niềng răng, hãy thăm khám nha sĩ. Bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp khắc phục phù hợp với tình trạng của bạn để đảm bảo rằng không xảy ra sai lệch trong quá trình niềng.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)