fbpx
1top header
1top header

Tại sao có người lại không mọc răng khôn?

Răng khôn khi mọc thật sự gây nên những phiền phức rất lớn cho mọi người. Phần lớn trong chúng ta ai cũng sẽ mọc răng khôn. Tuy nhiên, có rất nhiều người lại không hề có dấu hiệu của những chiếc răng khôn mọc lên. Bởi vậy mà họ rất lo lắng. Bài biết sau đây của Home Dental sẽ giải thích nguyên nhân mà nhiều người không mọc răng khôn bạn nhé!

1. Răng khôn có thật sự “khôn” như tên gọi của nó không?

Răng khôn là chiếc răng mọc ra bao gồm cả hàm trên và hàm dưới, là những chiếc răng mọc lên sau cùng và nằm cuối cùng trên hàm. Thường thì răng khôn sẽ mọc khi mà chúng ta đã trưởng thành, nghĩa là ở tầm độ tuổi khoảng từ 17 đến 21 tuổi . Có lẽ chính vì “sinh sau đẻ muộn” , mọc ở độ tuổi khi chúng ta đã trưởng thành nên chúng mới được gọi là răng khôn. Ngoài ra, răng khôn còn có nhiều tên gọi khác như răng số 8 hay răng hàm số 3…

Tại sao có người lại không mọc răng khôn? - Nha Khoa Home

Răng khôn mọc ở phía trong cùng của hàm

Tuy nhiên cũng bởi vì răng khôn mọc ra quá muộn, khi mà những chiếc răng khác đã phát triển hoàn thiện và đầy đủ, nên răng khôn thường không có đủ chỗ để có thể mọc lên một cách bình thường. Điều này dẫn đến cách mọc bất thường của răng khôn như mọc nghiêng, mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngược…. Chính vì vậy mà răng khôn thường gây ra các vấn đề phiền toái cho sức khỏe răng miệng của bạn khi mọc.

2. Việc mọc răng khôn có ý nghĩa gì?

Những chức năng của răng khôn hầu như không còn rõ ràng nữa khi trải qua quá trình tiến hóa dài lâu của con người. Trong quá trình này,  răng khôn không đủ chỗ mọc do xương hàm cũng thu hẹp dần lại. Vì vậy,  nếu xét về mặt sức khỏe thì mọc răng khôn không mang ý nghĩa gì đặc biệt, thậm chí còn gây ra nhiều phiền toái về sức khỏe răng miệng cho con người nữa.

Tuy nhiên,  tại nhiều quốc gia, việc mọc răng khôn lại có khá nhiều ý nghĩa đặc biệt nếu xét trên phương diện tinh thần.

  1. Ở Hàn Quốc: răng khôn lại mag ý nghĩa khá lãng mạn trong tình yêu. Thuật ngữ người ta gọi răng khôn là sa-rang-nee (dịch nghĩa tức là anh yêu em). Lý do có cái tên gọi như vậy là bởi đây là những chiếc răng này mọc lên đúng vào độ tuổi trưởng thành, khi mà mà các thanh thiếu niên bắt đầu có những cảm giác rung động, biết yêu và có những trải nghiệm sâu sắc về tình yêu cũng như những cung bậc cảm xúc khác nhau như sự ngọt ngào hay nỗi đau trong tình yêu.
  2. Ở Nhật thì răng khôn lại có nhiều ý nghĩa về tình cảm gia đình. Răng khôn được gọi là oyashirazu (nghĩa là không có cha mẹ). Chính vì răng khôn mọc khi con người đã trưởng thành, đủ lông đủ cánh rời xa gia đình và tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của riêng mình nên ý nghĩa của chúng sự trưởng thành, sự tự lập, rời xa cha mẹ và không còn phụ thuộc vào họ nữa.

Ngoài ra ở một số quốc gia trên thế giớ như Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ hay Tây Ban Nha thì chung quy ý nghĩa của việc mọc răng khôn là muốn nói tới sự lớn lên, trưởng thành hoặc sự già đi của mỗi người trong cuộc đời.

3. Nguyên nhân nhiều người không mọc răng khôn

Răng khôn mọc không còn là hiện tượng xa lạ gì đối với mỗi chúng ta. Trên khung hàm của con người, đây là chiếc răng hàm nằm cố định ở vị trí số 8.

Tuy nhiên, số người không mọc răng khôn theo những thống kê y học thì hiện nay trên thế giới chiếm tới hơn ⅓ . Vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra một số nguyên nhân chủ yếu sau để lý giải cho vấn đề này.

♦ Do yếu tố di truyền

Tại sao có người lại không mọc răng khôn? - Nha Khoa Home

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là di truyền có thể khiến một người không mọc răng khôn. Nếu như một số thành viên trong gia đình của bạn không mọc răng khôn như: ông bà, bố mẹ, anh chị em, cô dì chú bác,…  thì có khả năng rất lớn bạn cũng sẽ không mọc răng khôn do thừa hưởng gen di truyền từ người thân đó.

♦ Răng khôn không mọc do nằm ngang

Khi răng khôn mọc, tỉ lệ chúng mọc thẳng là khá ít. Thậm chí tỷ lệ răng số 8 mọc thẳng dựa theo các thống kê chỉ ra rằng chúng chiếm 1 phần rất nhỏ. Phần lớn còn lại chúng thường mọc nghiêng, mọc ngầm hoặc mọc lệch hay mọc ngang,… Trong đó, tình trạng răng khôn mọc ngầm , mọc ngang khiến chúng đâm vào răng số 7 bên cạnh và làm toàn bộ thân răng nằm chìm dưới xương hàm. Điều này đã đánh lừa nhiều người, khiếm họ lầm tưởng rằng mình không mọc răng khôn. Trong trường hợp này, để biết chính xác mình có mọc răng khôn hay không, chúng ta cần tiến hành chụp x-quang để theo dõi và chẩn đoán.

Bên cạnh đó,  các yếu tố khác như: chế độ ăn, môi trường sống, và chức năng nhai nghiền răng khôn… cũng sẽ quyết định việc có hay không răng khôn sẽ mọc.

4. Không mọc răng khôn có sao không?

Răng khôn Mặc dù cũng có một số tác dụng nhất định hầu như chúng không thật sự cần thiết. Do vậy, việc bạn không mọc răng khôn hoặc có mọc những không đủ 4 chiếc thì cũng không vấn đề gì, quan trọng là nó cũng không ảnh hưởng  đến sức khỏe của bạn. Nếu như không mọc răng khôn, thay vì lo lắng thì bạn nên cảm thấy may mắn bởi 90% răng khôn khi mọc sẽ gây ra các biến chứng cho sức khỏe ( thông tin này dựa theo một số liệu thống kê của các chuyên gia )

Tại sao có người lại không mọc răng khôn? - Nha Khoa Home

Răng khôn không mọc không phải là vấn đề

Như vậy nếu bạn không mọc răng khôn thì không cần phải lo lắng nhé. Trong trường hợp bạn mọc răng khôn thì nên đến nha khoa để được thăm khám và tư vấn cách điều trị. Nếu cơn đau do mọc răng khôn gây ra kéo dài dai dẳng và cảm giác đau nhức dữ dội, để tránh gây ra những biến chứng xấu,cần nhanh chóng gặp bác sĩ để được khám chữa ngay bạn nhé.

Khi nhổ răng tại Nha khoa Home, bạn sẽ không cảm thấy quá đau đớn như bạn đã tưởng bởi tại đây, chúng tôi áp dụng công nghệ cao nhất, với đội y sĩ kinh nghiệm lẫn chuyên môn cao. Nha khoa Home là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, luôn nhận được sự tin tưởng và hài lòng từ phía các khách hàng.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé.

—————————————————————–

Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home:

nha khoa trồng răng implant uy tín

trồng răng implant hà nội

trụ implant nào tốt nhất

—————————————————————–

Nha khoa Home

Địa chỉ: 30 triệu việt vương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.

Hotline: 842438289999

Gmail: nhakhoahome@gmail.com

Website: https://nhakhoahome.com/

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)