fbpx
1top header
1top header

Hút thuốc lá ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng?

Việc sử dụng thuốc lá đồng nghĩa với việc tạo ra rất nhiều nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh khác nhau, chủ yếu gây ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cùng các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá cũng đóng góp vào việc gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trong miệng và có thể làm cho việc điều trị các bệnh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Vậy để biết hút thuốc lá ảnh hưởng gì đến sức khỏe thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Hút thuốc lá ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng?

Sử dụng thuốc lá có thể có tác động tiêu cực đến tình hình sức khỏe răng miệng của bạn theo các cách sau đây:

Gây ra tình trạng mài mòn men răng

Một số loại thuốc lá nhất định, như lá thuốc lá tươi, xì gà và thuốc lá nhai, chứa các hạt mài mòn nhỏ. Khi hạt này tiếp xúc với nước bọt, chúng tạo thành một lớp bột nhão, từ từ làm mòn men răng theo thời gian. Khi men răng mỏng đi, bạn có thể cảm thấy răng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh. Men răng là lớp bảo vệ của răng, vì vậy nguy cơ mắc bệnh sâu răng cũng tăng cao đối với người hút thuốc.

Răng bị ố vàng

Ngoài việc gây mài mòn men răng, việc sử dụng thuốc lá cũng làm cho răng bị ố vàng. Đầu tiên, việc sử dụng thuốc lá tạo ra mảng bám và cao răng dư thừa trên bề mặt răng. Khi các sắc tố màu từ thức ăn và đồ uống bám vào mảng bám này, răng của bạn sẽ bị ố. Thứ hai, các thành phần có trong thuốc lá như nicotine và hắc ín cũng có thể làm răng bị ố. Nicotine gây ra vết ố vàng, trong khi hắc ín gây ra các vết ố màu xám hoặc đen.

hut thuoc rang bi o vang

Gây bệnh nướu

Bệnh nướu răng thường bắt đầu bằng các triệu chứng nhẹ như viêm nướu, sau đó tiến triển thành viêm nha chu nếu không được điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, người sử dụng thuốc lá có nguy cơ bị viêm nha chu nhanh hơn. Điều này, là do thuốc lá gây gián đoạn hoạt động bình thường của các tế bào nướu và hạn chế lưu lượng máu đến nướu. Kết hợp giữa chức năng giảm và hạn chế lưu lượng máu làm cho nhiễm trùng dễ tiến triển hơn và làm cho vết thương khó lành hơn.

Gây trì trệ quá trình chữa lành

Sự giảm lưu lượng máu không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng mà còn làm giảm khả năng tự chữa lành của cơ thể. Điều này, đặc biệt đáng lo ngại khi bạn cần điều trị phục hồi răng miệng như phẫu thuật miệng, nhổ răng hoặc điều trị nha chu. Ngoài ra, nó cũng có thể hạn chế sự lựa chọn về các phương pháp phục hình cho răng bị mất, vì các quá trình như cầu răng và cấy ghép nha khoa có khả năng thất bại cao hơn ở những người sử dụng thuốc lá.

Tăng nguy cơ mắc ung thư miệng

Ung thư miệng có thể ảnh hưởng đến nhiều cấu trúc khác nhau trong miệng như môi, má, sàn miệng, vòm miệng cứng và mềm, cũng như xoang, cổ họng. Mặc dù không phải ai sử dụng thuốc lá cũng đều bị ung thư miệng nhưng việc sử dụng thuốc lá tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Thực tế, người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư miệng cao gấp sáu lần, trong khi người nhai thuốc lá có nguy cơ cao hơn 50 lần.

Biện pháp ngăn ngừa việc hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Nếu bạn hút thuốc lá, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa các vấn đề về răng và nướu, bao gồm:

  • Cố gắng từ bỏ việc hút thuốc: Hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn để nhận hướng dẫn và hỗ trợ trong việc bỏ thuốc lá.
  • Giảm số lượng điếu thuốc: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc từ bỏ hoàn toàn, hãy thử giảm số lượng điếu thuốc mà bạn hút để bắt đầu.
  • Chăm sóc răng và nướu hàng ngày: Làm sạch răng và nướu của bạn ít nhất hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa fluor. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để làm sạch các kẽ răng.
  • Thăm khám răng định kỳ với nha sĩ: Hãy thăm nha sĩ của bạn từ 6 đến 12 tháng một lần. Họ sẽ cung cấp lời khuyên về cách chăm sóc răng, nướu tại nhà và phát hiện sớm các loại vấn đề. Điều trị định kỳ có khả năng giúp duy trì răng và nướu khỏe mạnh.
  • Tránh khô miệng: Uống đủ nước và nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng thuốc gây khô miệng.
  • Hạn chế uống rượu và tránh sử dụng các loại thuốc kích thích.

Tóm lại, hút thuốc lá tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng như viêm nướu, hôi miệng và suy yếu hệ thống miễn dịch… Do đó, việc từ bỏ thuốc lá sẽ giúp cải thiện và giảm nguy cơ phát triển các loại bệnh về răng nướu và ung thư răng miệng.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)