fbpx
1top header
1top header

Làm gì trước khi nhổ răng khôn chắc chắn bạn nên biết

Khi bạn phải đối mặt với các vấn đề như răng khôn bị trùm, mọc sai vị trí hoặc mọc không đúng hướng gây ra các biến chứng, việc loại bỏ chúng thông qua việc nhổ răng thường là phương pháp hiệu quả nhất. Trước khi thực hiện việc nhổ răng, bạn cần làm gì trước khi nhổ răng khôn. Việc chuẩn bị đầy đủ trước khi nhổ răng sẽ giúp giảm thiểu các khó khăn có thể phát sinh.  Để biết nên làm gì thì bạn tham khảo bài viết dưới đây của nha khoa Home nhé!

Vì sao nên nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn thường được đề xuất càng sớm càng tốt. Nếu không loại bỏ răng khôn kịp thời, chúng có thể gây ra viêm nướu, viêm niêm mạc nha chu, gây sâu răng và ảnh hưởng đến các răng lân cận. Dưới đây là một số những lý do nên nhổ răng khôn:

  • Sâu răng: Răng khôn thường mọc cuối cùng và vị trí của chúng gây khó khăn trong việc làm sạch. Chúng cũng có thể mọc một phần từ dưới nướu, gây ra vạt nướu phủ phần răng, gây nhiễm trùng và sưng đỏ.
  • Răng khôn nổi lên chen chúc: Do không đủ không gian, răng khôn có thể xâm phạm vào vị trí của các răng khác, dẫn đến sự thoái hóa xương dưới chân răng, làm răng dễ bị lung lay, rụng sớm và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.
  • Viêm nướu: Sự cản trở trong việc làm sạch răng khôn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nướu và có thể lan sang các răng lân cận. Viêm nướu không được điều trị kịp thời có thể có tác động xấu tới tai, mắt và thậm chí đe dọa tính mạng.

Khi nào cần thực hiện việc nhổ răng khôn?

Hầu hết các bác sĩ khuyên rằng, răng khôn nên được loại bỏ khi chúng đã phát triển một đến hai phần ba và đáng chú ý đối với các trường hợp sau đây:

  • Răng khôn mọc không đúng hướng, lệch lạc, gây đau hoặc ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Khoảng cách giữa răng khôn và răng lân cận gây khó khăn trong việc vệ sinh, dẫn tới sự tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây hại cho các răng khác.
  • Răng khôn gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, tạo điều kiện cho thức ăn bị dính, dễ gây sâu răng, tạo áp lực lên lợi gây sưng và đau.

Việc nhổ răng khôn là một quyết định quan trọng và cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bạn.

Làm gì trước khi nhổ răng khôn chắc chắn bạn nên biết

Làm gì trước khi nhổ răng khôn 

Để đảm bảo quá trình nhổ răng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, bạn cần tham khảo những thông tin dưới đây để biết nên làm gì trước khi nhổ răng khôn nhé:

Đảm bảo vệ sinh miệng sạch sẽ

Trước khi tiến hành nhổ răng, bạn cần đảm bảo rằng miệng của bạn đang trong trạng thái vệ sinh tốt, đã loại bỏ hết các mảng bám và cao răng còn sót lại từ trước. Lợi cũng cần phải khỏe mạnh và không bị viêm nhiễm. Nếu bạn đang mắc phải tình trạng viêm nhiễm nặng, việc vi khuẩn lan ra vùng vết thương do nhổ răng có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm nơi ổ răng.

Lên kế hoạch thời gian hợp lý cho việc nhổ răng

Bạn nên sắp xếp lịch trình để nhổ răng vào buổi sáng hoặc sớm trong buổi chiều. Việc lựa chọn thời điểm này sẽ giúp cho quá trình nhổ răng diễn ra thuận lợi hơn, giúp nha sĩ có thể dễ dàng kiểm soát tình hình và xử lý các vấn đề có thể xảy ra.

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi

Trước buổi nhổ răng, trong tối hôm trước, hãy thực hiện việc điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi và ăn uống. Tốt nhất là đi ngủ sớm, tránh thức khuya. Đảm bảo bạn ăn uống đủ, có thể bổ sung thêm nhiều loại trái cây, thịt và nước để cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất.

Hạn chế rượu, bia và thuốc lá ít nhất 1 ngày trước khi nhổ răng khôn. Nếu bạn tiếp tục uống rượu trước khi nhổ răng, tác dụng của thuốc tê có thể giảm, tăng nguy cơ chảy máu. Cũng lưu ý kiêng nhằm hạn chế việc tiêu thụ này trong khoảng 5 – 7 ngày sau khi nhổ răng để tránh ảnh hưởng đến vùng vết thương trong miệng và tác động của thuốc kháng sinh.

Nếu phương pháp nhổ răng dự kiến là dùng thuốc tê, hãy tiến hành một bữa ăn nhẹ khoảng 1 đến vài tiếng trước để duy trì mức đường huyết ổn định, hơi cao hơn mức bình thường. Tuy nhiên, nếu phương pháp là gây mê, bạn nên để dạ dày không quá no, thậm chí có thể để hơi đói. Sau khi thực hiện gây mê, bạn có thể dễ dàng gặp tình trạng buồn nôn.

Thông báo với bác sĩ

Hãy thông báo cho nha sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng, lịch sử sử dụng kháng sinh cho răng, cũng như vấn đề dị ứng và các vấn đề bệnh lý toàn thân như tiểu đường, huyết áp cao, vấn đề tim mạch, bệnh lý về máu… Những thông tin này sẽ ảnh hưởng đến quy trình lập kế hoạch điều trị.

Đối với nữ giới, cần cung cấp thông tin về tình trạng thai sản hoặc chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp này, nếu có thể, nha sĩ có thể tạm hoãn quá trình nhổ răng.

Xem thêm: Một số biến chứng răng miệng người bệnh đái tháo đường hay gặp

Lựa chọn nha khoa đáng tin cậy

Thực hiện quá trình nhổ răng khôn, đặc biệt là khi răng mọc ngầm hoặc mọc lệch, thường là phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, người thực hiện việc nhổ răng phải có kinh nghiệm, chuyên môn cao và phải được hỗ trợ bởi một cơ sở nha khoa uy tín, có trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình nhổ răng. Về sự uy tín và trách nhiệm, Nha Khoa Home đã được hàng nghìn bệnh nhân lựa chọn làm điểm đến hàng đầu.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)