fbpx
1top header
1top header

Ngày của cha 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này là gì?

Nếu như mẹ yêu thương ta bằng các hành động nhỏ nhất thì cha lại chọn sự hi sinh trong thầm lặng. Vì thế, bên cạnh ngày của mẹ thì trong năm vẫn có dịp lễ là Ngày của Cha. Vậy thì Ngày của Cha 2023 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này là gì??

Ngày của cha là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày của cha

Ngày của cha là ngày nào?

Ngày của Cha là ngày bao nhiêu đây? Ngày của Cha không có một ngày cố định vì quy ước là sẽ rơi vào Chủ Nhật tuần thứ 3 của tháng 6. Do đó, ngày này sẽ thay đổi từng năm và không có ngày cụ thể.

Ngày của Cha là một ngày lễ tôn vinh vai trò của cha, gắn kết gia đình và tác động của những người cha trong xã hội. Lễ kỷ niệm này được mang từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sang Mỹ Latinh, nơi ngày 19 tháng 3 vẫn được sử dụng làm ngày lễ, mặc dù nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ lấy ngày theo Mỹ, tức là Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6.

Dưới đây là lịch tổ chức Ngày của Cha trong năm 2023 và các năm tiếp theo:

  • Ngày của Cha năm 2023: 18/06/2023.
  • Ngày của Cha năm 2024: 16/06/2024.
  • Ngày của Cha năm 2025: 15/06/2025.

Ở Việt Nam, mặc dù Ngày của Cha chỉ mới được du nhập không lâu, nhưng nó đã trở thành một ngày lễ khá quan trọng trong năm, là dịp để con cái bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đến cha mẹ.

Ngày của cha 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này là gì?

Nguồn gốc ngày của cha

Nhằm tôn vinh cả hai đấng sinh thành, ngày lễ Ngày của Cha được bổ sung sau một thời gian ngắn so với Ngày của Mẹ.

Theo Home Dental, chúng ta có thể quay trở lại lịch sử để tìm hiểu về nguồn gốc của ngày lễ đặc biệt này:

  • Ngày 5 tháng 7 năm 1908: Tại Fairmont, Tây Virginia, một sự kiện được cho là nguồn gốc sớm nhất của Ngày của Cha đã diễn ra. Bà Grace Golden Clayton tổ chức sự kiện này để tưởng niệm 250 người cha đã qua đời trong một tai nạn hầm mỏ ở Monongah, Tây Virginia.
  • Ngày 19 tháng 6 năm 1910: Ngày của Cha được đề xuất một lần nữa bởi cô gái Sonora Dodd tại Spokane, Washington. Đây là cách tôn vinh cha của cô, người đã nuôi nấng sáu đứa con sau khi vợ ông qua đời sớm.
  • Năm 1913: Một dự luật về Ngày của Cha được trình lên Quốc hội Hoa Kỳ.
  • Năm 1916: Tổng thống Woodrow Wilson muốn chính thức công nhận Ngày của Cha, nhưng đề xuất này chưa được Quốc hội thông qua do lo ngại về sự thương mại hóa của ngày lễ.
  • Năm 1924: Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đề xuất một lần nữa để thêm Ngày của Cha vào danh sách các ngày kỷ niệm quốc gia.
  • Năm 1957: Thượng nghị sĩ Margaret Chase Smith gửi một bức kiến nghị đến Quốc hội, bày tỏ sự bất mãn vì chỉ có sự tôn vinh đối với sự hy sinh của các bà mẹ mà không coi trọng nam giới.
  • Năm 1966: Tổng thống Lyndon B. Johnson chính thức công bố và chỉ định ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 là Ngày của Cha, để tôn vinh những người làm cha. Điều này đánh dấu sự chính thức hóa của ngày lễ này.
  • Năm 1972: Ngày của Cha trở thành ngày nghỉ lễ chính thức tại Mỹ sau khi tổng thống Richard Nixon ký kết thành văn bản luật.

Có thể thấy rằng, sau hơn 64 năm, thế giới mới chính thức dành một ngày lễ để tưởng nhớ và tôn vinh cha, và việc đạt được sự bình đẳng này không hề dễ dàng

Ý nghĩa ngày của cha

Ngày của Cha là một ngày đặc biệt để con cái có thể thể hiện lòng biết ơn với sự hy sinh của cha và người làm bố trong gia đình. Dù không thể thể hiện một cách rõ ràng như mẹ, nhưng chúng ta đều hiểu rằng cha đã lựa chọn hy sinh trong im lặng, trở thành trụ cột của gia đình và điểm tựa vững chắc cho con cái.

Ngày của Cha là một trong những ngày lễ đẹp nhất thể hiện cách con người đối xử với nhau, không phân biệt tuổi tác, trẻ hay già, chúng ta đều cần hiểu và đánh giá cao sự hy sinh lớn lao của người sinh thành.

Các quốc gia trên thế giới cũng có những phong tục và nghi thức ăn mừng Ngày của Cha khác nhau, ví dụ:

  • Ở Mỹ: Trẻ em thường tham gia các cuộc diễu hành trên đường phố, có những tiếng kèn, trống, hoa và tiếng vỗ tay biểu thị lòng biết ơn sâu sắc. Một số tiểu bang còn tổ chức các hoạt động thú vị dành cho trẻ em.
  • Ở Nhật Bản: Ngày của Cha là một dịp lễ thương mại lớn, với việc tiêu thụ các sản phẩm dành riêng cho nam giới như thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc, giày thể thao, dụng cụ thể dục, dụng cụ làm vườn… Người dân thường tặng quà cho cha trong ngày này.
  • Ở Canada: Có nhiều bài báo ca ngợi tấm gương của người cha được xuất bản định kỳ mỗi năm vào ngày này, nhằm nhắc nhở con cái luôn biết trân trọng và hiếu kính cha mẹ. Ở Việt Nam, mỗi gia đình có cách chào đón Ngày của Cha riêng của mình. Dù chỉ là những hành động nhỏ như ăn tối cùng gia đình, nghỉ phép để về quê thăm cha hay tặng những món quà thiết thực, tình cảm giữa cha và con dường như trở nên gắn kết hơn vào dịp này.

Ngày của cha 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này là gì?

Các lờI chúc ý nghĩa trong ngày của cha

Ngày của Cha chỉ diễn ra một lần trong năm. Nhân dịp đặc biệt này, con xin chúc cha luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và luôn bên cạnh gia đình, ba nhé!

Ba ơi, ba là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng Đế đã ban cho con. Con biết ơn ba vì những điều quý giá mà ba đã làm cho gia đình. Con xin chúc ba luôn khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc. Con yêu ba.

Nụ cười của bố là niềm hạnh phúc của con. Con hy vọng rằng nụ cười này sẽ luôn hiện diện và chúng ta sẽ sống cùng nhau lâu dài, bố nhé. Con yêu bố rất nhiều.

LờI kết

Tình yêu thương không chỉ được biểu hiện qua hành động, mà còn qua lời nói. Vì vậy, hãy dũng cảm thể hiện tình cảm của mình đối với cha mẹ! Hãy trân trọng từng khoảnh khắc bên họ, vì thời gian của cha mẹ không còn nhiều. Đừng để mọi chuyện quá muộn…

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)