fbpx
1top header
1top header

Viêm tủy răng có chữa được không?

Tủy răng là phần bên trong răng, chứa mạch máu và dây thần kinh nuôi dưỡng răng và truyền cảm giác đến hệ thần kinh khi có tác động từ bên ngoài. Dù nằm sâu trong răng, tủy răng vẫn có khả năng bị viêm hoặc tổn thương do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, viêm tủy răng có chữa được không? Để biết có chữa được không thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi ngay nhé!

Nguyên nhân gây viêm tủy

Có nhiều nguyên nhân để gây ra tình trạng viêm tủy răng. Mặc dù răng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng cứng, tuy nhiên chấn thương, ăn nhai thức ăn cứng hoặc tình trạng sâu răng có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng gây viêm nhiễm. Ngoài vi khuẩn, việc duy trì thói quen ăn uống không tốt và vệ sinh răng miệng kém cũng làm tăng nguy cơ viêm tủy răng. Viêm tủy răng có chữa được không là do một số nguyên nhân như:

  • Tiêu thụ quá nhiều thức ăn chứa đường, dẫn đến sâu răng
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cùng với mảng bám trên răng
  • Sử dụng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, gây tổn thương tủy răng.
  • Kết hợp ăn thức ăn nóng và lạnh trong cùng một thời gian.

Nguyên nhân viêm tủy răng

Viêm tủy răng có chữa được không sẽ gây đau rất mạnh và gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tổn thương vĩnh viễn của tủy răng và mất răng. Việc điều trị viêm tủy răng càng được trì hoãn, cơn đau càng nặng và nguy cơ mất răng càng cao, có thể dẫn đến viêm xương và viêm hạch, ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe chung.

Viêm tủy răng có chữa được không?

Viêm tủy răng có chữa được không? Thì cầu trả lời là viêm tủy răng ở giai đoạn sớm hoàn toàn có thể đảm bảo việc điều trị hoàn toàn thành công. Do đó, khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, người bệnh nên sớm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị. Các dấu hiệu của viêm tủy răng ở giai đoạn sớm thường bao gồm: đau nhói ở răng kéo dài từ 5 – 10 phút, răng nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh, ngọt, và cảm giác đau nhức.

Trong trường hợp viêm tủy răng nặng hơn, cơn đau thường kéo dài hơn, có thể kéo dài vài giờ và đặc biệt nặng hơn vào ban đêm hoặc khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Tùy thuộc vào mức độ của viêm tủy răng, liệu pháp điều trị có thể là việc điều trị viêm hoặc lấy tủy răng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp được phát hiện ở giai đoạn sớm, việc điều trị có thể giữ lại tủy răng mà không cần phải tiến hành lấy tủy. Vì vậy bạn yên tâm về vấn đề viêm tủy răng có chữa được không nhé.

Viêm tủy răng chữa được không

Khi nào cần phải điều trị viêm tủy răng

Khi bạn bị viêm tủy ở giai đoạn có khả năng phục hồi, bạn có thể cảm nhận những cơn đau thoáng qua, ê buốt khi ăn đồ nóng hoặc lạnh. Khi xuất hiện những dấu hiệu này, bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra. Ở giai đoạn sớm, việc dùng kháng sinh có thể đủ để giảm viêm mà không cần phải điều trị tủy.

Nếu tủy răng bị viêm do lỗ sâu lớn hoặc vết gãy, vi khuẩn sẽ xâm nhập và làm tủy răng viêm. Việc viêm tủy sẽ làm tăng hoạt động của các tế bào và lượng máu lưu thông, gây áp lực bên trong tủy và gây đau. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy đau nhiều, đau như châm, thậm chí uống thuốc giảm đau cũng không giúp. Đau thường tăng khi bạn ăn nhai hoặc tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc lạnh.

Để biết viêm tủy răng có chữa được không bạn cần đến nha sĩ để điều trị tủy. Nha sĩ sẽ loại bỏ phần tủy răng chứa nhiều vi khuẩn, giúp bạn cảm thấy dần dần hết đau.

Răng bị viêm tủy không tự khỏi. Nếu không điều trị, nhiễm khuẩn sẽ lan rộng và phát triển thành viêm quanh cuống răng. Khi viêm quanh cuống xảy ra, triển vọng điều trị tủy răng sẽ kém hơn và răng sau điều trị sẽ yếu hơn. Vì vậy, bạn nên điều trị sớm bằng cách đến nha sĩ. Thông thường, sau khi điều trị, cơn đau trong chiếc răng sẽ hết.

Từ đó trở đi, trả lời cho câu hỏi viêm tủy răng có chữa được không thì bạn nên chăm sóc răng bằng cách chải răng và sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên. Tránh nhai thức ăn cứng trên răng đã điều trị tủy và đến gặp nha sĩ định kỳ 6 tháng/1 lần để kiểm tra răng.

Xem thêm: Bầu bị viêm lợi nguyên nhân do đâu và cách điều trị

Bài viết trên, nha khoa Home đã trả lời cho bạn được câu hỏi “viêm tủy răng có chữa được không”. Mong rằng sự giải đáp phía trên của chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng nhé!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)