fbpx
1top header
1top header

Bầu bị viêm lợi nguyên nhân do đâu và cách điều trị

Có rất nhiều bà bầu gặp phải vấn đề viêm lợi. Tình trạng sưng đỏ và chảy máu nướu răng khiến cho nhiều người mang thai cảm thấy không thoải mái, ảnh hưởng đến chế độ ăn uống. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng viêm lợi có thể dẫn đến viêm nha chu và gây hại cho răng. Vậy bầu bị viêm lợi nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào?

Nguyên nhân bầu bị viêm lợi là gì?

Có nhiều thay đổi xảy ra trong cơ thể khi bạn mang thai, khiến cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng có thể bị lơ là. Tuy nhiên, viêm nướu là một vấn đề cần quan tâm, vì nó có thể gây ra sự khó chịu và thậm chí gây tổn thương cho răng của bạn.

Nướu răng, còn được gọi là lợi, là một phần quan trọng nằm dưới và bao quanh chân răng. Đây cũng chính là khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Nguyên nhân bầu bị viêm lợi

Viêm nướu khi mang thai có mối liên hệ trực tiếp với sự gia tăng hormone estrogen và progesterone. Những hormone này quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, nhưng chúng cũng gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể của bạn. Sự thay đổi này làm tăng lưu lượng máu đến mô nướu, làm cho nướu trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị viêm, sưng.

Thay đổi nội tiết hormone cũng ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể trong việc đối phó với vi khuẩn gây nhiễm trùng răng miệng. Điều này dẫn đến mảng bám tích tụ trên răng dễ dàng hơn, góp phần vào tình trạng viêm nướu.

Bà bầu bị viêm lợi có ảnh hưởng gì không?

Bà bầu bị viêm lợi có thể gây ra sưng nướu và làm cho nướu dễ bị đau và chảy máu hơn. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm nướu thường gia tăng trong khoảng 3 tháng giữa chu kỳ thai kỳ.

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy viêm nướu có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Nhưng nếu không được điều trị và chăm sóc răng miệng đúng cách, mô nướu bên trong và xương hàm có thể bị lùi vào phía sau. Điều này, tạo nên các khoảng trống xung quanh răng. Những khoảng trống nhỏ giữa răng và nướu có thể là nơi tập trung các mảnh vụn thức ăn và gây ra nguy cơ nhiễm trùng.

Bà bầu bị viêm lợi sẽ có nhiều vi khuẩn tích tụ ngày càng nhiều dưới nướu, hệ thống miễn dịch của cơ thể phải làm việc hết sức để chiến đấu với chúng. Những độc tố kháng vi khuẩn và enzyme trong cơ thể sẽ dần phá hủy mô liên kết và mô liên kết có tác dụng giữ cho răng chắc chắn.

Khi viêm xảy ra quanh răng, các mô mềm xung quanh răng sẽ giãn ra, gây cảm giác lung lay cho răng và làm cho nướu tụt xuống, làm cho phần chân răng lộ ra ngoài. Các lỗ hổng này càng sâu, răng càng mất đi khả năng bám dính, trở nên lỏng lẻo và cuối cùng sẽ rơi ra.

Bà bầu viêm lợi có ảnh hưởng gì không

Cách phòng ngừa bà bầu bị viêm lợi nên làm gì?

  • Bà bầu bị viêm lợi nên duy trì vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần. Hãy sử dụng bàn chải có độ cứng vừa phải và đánh răng theo hình vòng tròn.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm gây hại cho men răng, nướu răng và gây hại cho răng như thức ăn và đồ uống có nhiều đường, tinh bột chế biến. Sự tăng cao của tinh bột và đường trong thức ăn có thể làm gia tăng mức độ axit trong miệng, gây hại cho men răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây viêm nướu.
  • Bầu bị viêm lợi nên hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng như ớt và đồ uống có cồn như bia, rượu.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm quá cứng và nhai thức ăn kỹ để tránh tổn thương cho nướu răng.
  • Sau khi ăn những thực phẩm dính, ngọt như bánh ngọt, kẹo dẻo, trái cây sấy khô, hãy súc miệng và chải răng để loại bỏ mảng vi khuẩn.
  • Từ bỏ hút thuốc lá.
  • Bầu bị viêm lợi nên thường xuyên đi khám nha khoa để phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe răng miệng và nướu, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm: Viêm lợi khi bọc răng sứ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)