fbpx
1top header
1top header

Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy

Điều trị tủy là phương pháp giúp loại bỏ đi phần tủy răng bị viêm giúp giảm các cơn đau do cơn viêm gây ra, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp sau khi lấy tủy vấn còn đau , vậy thì cách giảm đau răng sau khi lấy tủy như thế nào? 

Lấy tủy răng là gì?

Tủy răng đóng vai trò quan trọng trong sự sống của răng. Trong trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm, quy trình cần thiết là phải thực hiện lấy tủy răng. Quá trình này nhằm loại bỏ mô tủy răng bị tử vong và viêm nhiễm. Sau khi tủy răng đã bị loại bỏ, khoảng trống bên trong thân răng sẽ được làm sạch, định hình và sau đó được trám bít lại để ngăn chặn tình trạng viêm tủy tái phát hiệu quả.

Khi tủy răng bị chết và không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến sự hình thành chóp mủ quanh chân răng, ảnh hưởng đến xương hàm và gây ra áp xe răng. Tình trạng này không chỉ mang đến đau nhức mà còn gây tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, áp xe răng có thể làm hại xương răng, dẫn đến tình trạng mất răng, là một vấn đề đáng lo ngại.

Những dấu hiệu bình thường và bất thường sau khi lấy tủy răng

Các triệu chứng bình thường sau khi thực hiện quá trình lấy tủy răng bao gồm:

  • Không có cảm giác đau, giống như các răng bình thường.
  • Có thể xuất hiện cảm giác ê buốt răng trong khoảng 1 đến 24 giờ và sau đó biến mất. Mức độ ê buốt có thể phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của răng và vị trí lấy tủy.
  • Khi không nhai, không có cảm giác ê buốt, nhưng khi nhai, có thể cảm thấy ê buốt, và tình trạng này sẽ giảm đi sau 2-3 ngày.
  • Có thể xuất hiện đau nhẹ hoặc đau nhiều khi chạm vào răng.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng, bao gồm:

  • Chữa tủy răng mà vẫn cảm thấy đau, điều này có thể là một dấu hiệu không bình thường.
  • Sưng nướu sau khi lấy tủy có thể là kết quả của viêm nha chu không được điều trị.
  • Sưng nướu mà không có cảm giác đau, có thể do thức ăn dễ nhằm vào vị trí răng sâu sau khi lấy tủy, gây ra viêm nướu. Ngoài ra, cũng có thể là do viêm nha chu hoặc viêm quanh chóp mãn tính gây sưng nướu mà không gây đau, chỉ khi áp dụng áp lực lên răng mới cảm nhận được đau.

Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy

Xem thêm:

Nguyên nhân chữa tủy xong bị đau

Sau khi hoàn tất quá trình điều trị tủy răng, thông thường cảm giác đau nhức sẽ dần giảm và bạn sẽ không còn cảm nhận nhiệt độ tại vị trí đã lấy tủy. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cảm thấy đau nhức sau khi lấy tủy, có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Chữa tủy chưa triệt để: Nếu quá trình lấy tủy không loại bỏ hết phần tủy bị viêm, việc này có thể gây tái phát viêm tủy răng và gây đau nhức dù đã thực hiện lấy tủy răng.
  • Thao tác trám bít ống tủy không cẩn thận: Quá trình trám bít ống tủy không cẩn thận, không sát khít có thể gây ra đau nhức.
  • Thuốc trám tủy răng không chất lượng: Sử dụng thuốc trám tủy răng không đảm bảo về chất lượng có thể gây ra tình trạng đau sau khi lấy tủy.
  • Bác sĩ có tay nghề yếu kém: Nếu bác sĩ lấy tủy răng không cẩn thận, có thể làm thủng sàn tủy hoặc chóp tủy, dẫn đến đau nhức.

Vì vậy, nếu bạn gặp tình trạng đau nhức sau khi chữa tủy răng, quan trọng nhất là nên đến các nha khoa uy tín để thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy

Nếu sau quá trình điều trị tủy răng bạn vẫn cảm thấy đau nhức, quyết định tự mua thuốc giảm đau để tự uống hoặc cấy miệng không phải là lựa chọn tốt. Thay vào đó, quan trọng nhất là bạn nên tìm đến một nha khoa uy tín để được xử lý chính xác:

  • Nguyên Nhân Còn Sót Lại Tủy: Nếu đau nhức do tủy răng vẫn còn sót lại, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình loại bỏ miếng trám và điều trị tủy từ đầu. Tuy nhiên, quá trình này sẽ khó khăn hơn nhiều, vì vậy việc thực hiện tại một nha khoa uy tín là quan trọng để đảm bảo an toàn.
  • Miếng Trám Không Kín: Nếu đau nhức xuất phát từ việc miếng trám không khít, bác sĩ sẽ tháo lấy miếng trám hiện tại và thực hiện làm mới miếng trám để đảm bảo sát kín.
  • Tình Trạng Thuốc Trám Không Chất Lượng: Nếu nguyên nhân là do thuốc trám không chất lượng, bác sĩ sẽ thực hiện việc tháo lấy và thay thế bằng thuốc trám đảm bảo chất lượng.
  • Kỹ Thuật Lấy Tủy Không Cẩn Thận: Nếu việc lấy tủy không cẩn thận, bác sĩ sẽ kiểm tra và điều chỉnh lại kỹ thuật lấy tủy để tránh tình trạng đau nhức không mong muốn.

Đối với bất kỳ điều trị tủy răng nào, việc chọn lựa một nha khoa uy tín với trang thiết bị đầy đủ và quy trình vô khuẩn nghiêm ngặt là rất quan trọng để tránh những hậu quả không mong muốn. Điều trị hiệu quả từ lần đầu tiên giúp bạn tránh được những cơn đau không đáng có.

Nếu như bạn có thắc mắc nào về Cách giảm đau răng sau khi lấy tủy thì có thể liên hệ ngay Nha Khoa Home

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)