fbpx
1top header
1top header

Bé mọc răng chậm nên bổ sung gì?

Một trong những lo lắng của nhiều phụ huynh khi bé của họ chậm mọc răng là cần bổ sung gì để giúp bé mọc răng nhanh hơn. Chúng tôi hiểu được tâm lý của các bậc cha mẹ, vì vậy nha khoa Home đã đưa ra một số nội dung cần thực hiện thông qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến bé gặp tình trạng chậm mọc răng

Theo lý thuyết, trẻ bắt đầu mọc răng khi họ đạt 6 tháng tuổi và hoàn tất quá trình mọc răng sữa khi họ đủ 3 tuổi. Trong trường hợp bình thường, trẻ sẽ có tổng cộng 10 chiếc răng trên và 10 chiếc răng dưới. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều mọc răng đúng theo tiến trình này. Một số trẻ mọc răng sớm, thậm chí ngay từ khi mới sinh đã có chiếc răng đầu tiên. Trong khi đó, có trẻ mọc răng muộn hơn, thậm chí có trường hợp đến 12 tháng tuổi mới mọc chiếc răng đầu tiên.

Trước khi tìm hiểu cần bổ sung gì cho bé chậm mọc răng, nhiều phụ huynh sẽ tự hỏi tại sao con của họ lại chậm mọc răng hơn so với các đứa trẻ khác. Lý do có thể bao gồm:

Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có người thân trước đó đã từng mọc răng chậm, có khả năng thế hệ sau cũng sẽ gặp tình trạng tương tự.

Nguyên nhân khiến bé gặp tình trạng chậm mọc răng

Sinh non hoặc nhẹ cân

Trẻ sinh non hoặc có trọng lượng thấp thường mọc răng chậm hơn so với trẻ sinh đúng thời gian và đủ cân nặng.

Nhiễm khuẩn trong khoang miệng

Sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong miệng có thể gây tổn thương nướu và ngăn cản quá trình mọc răng bình thường của trẻ.

Thiếu canxi, vitamin D và vitamin K2

Suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng thường không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để răng mọc bình thường, khiến bé mọc răng chậm hơn so với trẻ cùng trang lứa không suy dinh dưỡng.

Do bẩm sinh hoặc bệnh lý

Một số bệnh lý như hội chứng Down, bệnh tuyến yên, tuyến giáp có thể gây ra sự chậm trễ trong quá trình mọc răng của trẻ. Ngoài ra, trẻ có thể bị chấn thương ở xương hàm hoặc răng do va đập.

Bé mọc răng chậm nên bổ sung gì?

Câu hỏi về việc trẻ chậm mọc răng cần bổ sung gì thường khiến cho ba mẹ lo lắng. Việc bổ sung gì cho trẻ chậm mọc răng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của phụ huynh trong thời gian này. Để đảm bảo quá trình mọc răng của bé diễn ra một cách suôn sẻ, quý vị cần xem xét những yếu tố sau:

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi là quan trọng nhất vì canxi là thành phần chính trong việc hình thành răng. Hãy đảm bảo rằng chế độ ăn của bé bao gồm các thực phẩm giàu canxi. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi quý báu và an toàn nhất. Các mẹ đang cho con bú cần tăng cường việc tiêu thụ canxi bằng cách ăn thêm thực phẩm như trứng, sữa và các loại hải sản.

Cho trẻ bắt đầu ăn dặm, hãy đảm bảo rằng chế độ ăn của bé cũng cung cấp đủ canxi thông qua thực phẩm như trứng, cá, đậu, hạt và các loại rau xanh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mẹ không nên tự ý bổ sung canxi cho con bằng cách sử dụng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung mà không có hướng dẫn từ bác sĩ. Sự thừa canxi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như sỏi thận, cường giáp, hoặc rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là một yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển của xương và răng của trẻ. Vitamin D giúp cải thiện sự hấp thụ canxi tại ruột non, hỗ trợ tăng cường mật độ xương và sự phát triển cơ bắp. Nếu thiếu hụt vitamin D, cơ thể sẽ phải lấy canxi từ xương và răng, gây ra việc răng của trẻ mọc chậm và dễ gãy. Vì vậy, trong danh sách “bé chậm mọc răng cần bổ sung gì,” vitamin D là một yếu tố không thể thiếu.

Vitamin D không có trong sữa mẹ và cơ thể không tự sản xuất vitamin này, mà nó cần phải được cung cấp thông qua tia nắng mặt trời. Vì vậy, hàng ngày, ba mẹ nên để bé tiếp xúc với nắng từ 15 đến 30 phút để giúp trẻ tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung vitamin D cho bé thông qua việc cho bé ăn các thực phẩm giàu vitamin D như trứng, cá, tôm, cua, ghẹ, hàu, nấm, rau cải xanh hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng vitamin D dưới dạng thuốc.

Bé mọc răng chậm nên bổ sung gì?

Thực phẩm giàu vitamin K2

Một yếu tố quan trọng khác cần bổ sung cho trẻ chậm mọc răng là vitamin K2. Dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin K2, đặc biệt là loại MK7, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa canxi từ máu vào xương và răng. Trẻ cần được cung cấp đủ lượng MK7 cần thiết để giúp răng mọc đều và khỏe mạnh hơn. Các mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin K2 cho bé bằng cách bao gồm trong chế độ ăn của bé các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, sữa tươi, phô mai, rau cải bó xôi, cải xoăn và nhiều loại thực phẩm khác.

Trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp nhiều vitamin và vi chất quan trọng cho sự phát triển cơ thể. Để giúp bé chậm mọc răng, các mẹ có thể cho bé ăn các loại trái cây mềm, dễ ăn như xoài, chuối, bơ, đu đủ, sau khi đã nghiền nhỏ.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ chậm mọc răng

Sau khi biết bé mọc răng chậm và cần bổ sung, có một số điều mẹ nên chú ý khi chăm sóc răng miệng của bé:

  • Đảm bảo bé có đủ giấc ngủ và tuân thủ giờ ngủ.
  • Khuyến khích bé tham gia vào các hoạt động vận động thể chất để duy trì sức khỏe tổng thể và cũng giúp quá trình mọc răng suôn sẻ hơn.
  • Tránh để bé ăn các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Đảm bảo nướu và lưỡi của bé luôn được giữ sạch và vệ sinh.
  • Khi cần, hãy đưa bé đến khám dinh dưỡng hoặc nha khoa để kiểm tra và tư vấn từ các chuyên gia.

Bài viết này đã giải đáp câu hỏi về việc bổ sung gì cho bé chậm mọc răng. Trạng thái này thường không nguy hiểm, vì vậy ba mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu sau khi bé đã tròn 12 tháng mà vẫn chưa mọc răng, hãy nên đưa bé đến chuyên khoa dinh dưỡng hoặc nha khoa để kiểm tra và được tư vấn kỹ hơn nhé.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)