fbpx
1top header
1top header

Tiêu xương hàm dưới – những điều cần chú ý

Tiêu xương hàm dưới là một trong nhiều biến chứng của tình trạng bị mất răng lâu năm. Nếu như không được điều trị kịp thời, thì khả năng ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng thậm chí sẽ gây mất thẩm mỹ gương mặt nữa. Nướu của răng có thể bị teo lại và khuôn mặt trở nên méo mó. Vì thế nha sĩ thường khuyên bạn nên trồng răng sớm để khắc phục được tình trạng này. Và để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề tiêu xương hàm dưới, mời bạn hãy cùng Nha khoa Home theo dõi bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về tiêu xương hàm dưới

Xương hàm dưới là gì?

Xương hàm dưới hay còn được gọi là xương quai hàm. Ở hộp sọ, nó là bộ phận duy nhất có thể cử động được. Nó có cấu tạo nhỏ và dẹt, chất xương đặc bên ngoài và xốp bên trong, có chứa ống răng dưới. Và xương quai hàm có thể cử động được đó là nhờ lồi cầu và cổ lồi cầu nhỏ. Bên cạnh đó, trong xương hàm dưới còn chứa rất nhiều dây thần kinh. Vì thế khi xương ổ răng dưới bị tiêu biến sẽ gây nên cảm giác đau nhức và khó chịu.

Tiêu xương hàm dưới - những điều cần chú ý - Nha Khoa Home

Mặt khác ở trong hộp sọ, thì xương quai hàm còn giúp hỗ trợ bảo vệ các dây thần kinh và bảo đảm chức năng ăn nhai của hàm, và đảm bảo tính thẩm mỹ của cả khuôn mặt. Bởi thế, khi tiêu xương hàm dưới thì bạn sẽ thấy khuôn mặt bị hóp lại, da chảy xệ và lão hóa nhanh.

Bị tiêu xương hàm dưới là như thế nào?

Tiêu xương hàm dưới hay còn có tên gọi khác là tiêu xương ổ răng. Nó là bệnh lý rất thường gặp ở người bị mất răng lâu năm. Gặp phải tình trạng này, thì mật độ xương hàm, chiều cao và thể thích xương sẽ bị suy giảm dần. Tình trạng này tiến triển khá là chậm và khó có thể nhận biết ở thời gian đầu. Khi bạn phát hiện xương hàm tiêu biến cũng là lúc khuôn mặt bạn có sự biến đổi nhất định rồi. Cụ thể là:

  • Má bị hóp lại.
  • Tụt lợi và nướu teo lại.
  • Gương mặt đã bị méo.
  • Lão hóa nhanh và da chảy xệ.
  • Khớp cắn bắt đầu bị ảnh hưởng.

Chính vì thế khi bị mất răng, các nha sĩ luôn khuyến khích thực hiện trồng răng sớm để ngăn ngừa được tình trạng này.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu xương hàm dưới

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu xương hàm dưới nhưng chủ yếu là vì mất răng hoặc những bệnh lý về răng miệng. Ở dưới đây là một số lý do:

Bị mất răng

Mất răng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng bị tiêu xương hàm dưới. Cơ bản xương quai hàm phát triển là nhờ những hoạt động nhai cắn. Vì thế khi bị mất răng lực ăn nhai cũng sẽ không còn, nó dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ răng. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những bệnh lý răng miệng khác nữa. Mất răng xảy ra có thể là vì tuổi tác, chấn thương, bị tai nạn khi vận động mạnh, sâu răng và viêm nha chu,…vv

Tiêu xương hàm dưới - những điều cần chú ý - Nha Khoa Home

Bị viêm nha chu

Đây là bệnh lý răng miệng có thể bắt gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em. Triệu chứng của tình trạng này là nướu răng bị nhiễm trùng sưng tấy, chảy máu,… Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời, thì viêm nha chu sẽ khiến cho lợi bị tụt, và làm lộ chân răng ra ngoài. Nó khiến vi khuẩn xâm nhập vào và phá hủy xương ổ răng dẫn đến tình trạng bị tiêu xương.

Do sử dụng hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ kém chất lượng

Sau khi bị mất răng, thì rất nhiều người chọn đeo răng giả và cầu răng sứ để thay thế cho răng đã mất. Nhưng hai kỹ thuật này lại không có tác dụng ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm dưới xảy ra. Ngoài ra, nếu người thực hiện những phương pháp này là nha sĩ có tay nghề kém thì việc đeo răng giả có neo còn có thể sẽ làm tăng nguy cơ xương bị tiêu biến  còn nhanh hơn.

Tiêu xương hàm dưới - những điều cần chú ý - Nha Khoa Home

Những yếu tố khác

Ngoài các nguyên nhân trên thì vẫn còn một vài yếu tố khác gây ra tình trạng tiêu xương hàm dưới bao gồm có:

  • Chấn thương ở vùng mặt, nó khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng hoặc là văng ra ngoài.
  • Viêm tủy xương hàm, đó là một dạng của xương bị nhiễm trùng.
  • Khối u, bệnh ung thư di căn đến mô xương.
  • Dị tật bẩm sinh thiếu đi những phần của xương răng và hộp sọ.

Ngoài ra, hút thuốc lá và chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương.

Tiêu xương hàm dưới sẽ gây ra hậu quả gì cho bệnh nhân?

Theo nhiều chuyên gia, bị tiêu xương hàm dưới là biến chứng nghiêm trọng sau khi bị mất răng. Nếu như bạn không tìm cách khắc phục tình trạng này có thể gây ra những hậu quả sau:

Ảnh hưởng về sức khỏe

Khi xương hàm mà bị suy giảm về mật độ và chiều cao,… thì sẽ không còn khả năng nâng đỡ nướu răng và lợi bị teo lại. Lúc này thì chân răng sẽ lộ ra ngoài tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào. Từ đó gây ra tình trạng bị viêm nhiễm, cùng với đó là các cơn đau nhức xuất hiện. Lâu dài, thì tiêu xương ổ răng sẽ làm ảnh hưởng sinh hoạt của bạn, nó khiến bạn mất ngủ, và không thể ăn ngon miệng. Như vậy là xương hàm tiêu biến không chỉ gây ra tác động xấu đến sức khỏe răng miệng mà nó còn khiến sức khỏe toàn thân bị suy giảm nữa.

Tiêu xương hàm dưới - những điều cần chú ý - Nha Khoa Home

Ảnh hưởng về ăn nhai

Mỗi một chiếc răng trên cùng hàm đều giữ 1 chức năng nhất định, trừ răng khôn. Vì thế, khi thiếu hụt răng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng ăn nhai, và dẫn đến tiêu xương hàm dưới. Lâu dần, những răng còn lại sẽ có xu hướng dịch chuyển về vị trí trống ở trên cung hàm và có nguy cơ bị lung lay và gãy rụng. Bên cạnh đó răng bị xô lệch cũng khiến cho khớp cắn bị sai lệch. Việc này làm thức ăn không được nghiền nát, và dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Ảnh hưởng về tính thẩm mỹ

Quá trình tiêu xương hàm dưới diễn ra khá là chậm, vf không thể nhận biết ngay trong giai đoạn đầu. Bởi thế, có rất nhiều người cho rằng bệnh lý này không gây ảnh hưởng gì đến thẩm mỹ. Việc này là hoàn toàn sai lầm. Nếu như không khắc phục tình trạng xương hàm dưới bị tiêu biến thì khuôn mặt sẽ bị hóp lại và da chảy xệ, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Gây khó khăn khi khôi phục răng bị mất

Sau khi mất răng, thì có nhiều người chủ quan không đến nha khoa để được điều trị ngay. Điều này đã khiến CHO xương hàm dưới bị tiêu biến nhiều hơn. Khi muốn trồng răng thay thế sẽ gặp phải nhiều khó khăn vì thiếu hụt xương hoặc là thành xương quá yếu. Ở trường hợp này bác sĩ có thể chỉ định bạn cấy ghép xương.

Mất răng bao lâu thì sẽ bị tiêu xương hàm dưới?

Mất răng bao lâu thì sẽ bị tiêu xương hàm dưới? Đó là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Theo nhiều chuyên gia, còn tùy vào cơ địa và tình trạng sức khỏe mà quá trình xương tiêu biến sẽ diễn ra nhanh hay chậm, ít hay là nhiều. Bình thường, thì tiêu xương hàm dưới sẽ diễn ra sau 3 tháng kể từ khi bạn mất răng. Và 12 tháng tiếp theo răng sẽ bắt đầu có dấu hiệu bị xô lệch nhẹ và sau 3 năm khuôn mặt bạn có thể bị hóp lại và da mặt chảy xệ, sẽ lão hóa nhanh nếu không khắc phục kịp thời.

Triệu chứng của tiêu xương ổ răng không thể nhìn thấy bằng mắt thường ở những giai đoạn đầu. Vì thế, có rất nhiều người chủ quan và chỉ đến nha khoa khám khi gương mặt bắt đầu mất đi sự cân đối, trở nên già hơn so với tuổi thật.

Trồng răng Implant tại Nha khoa Home hạn chế tiêu xương hàm dưới hiệu quả nhất

Hiện nay phương pháp để khắc phục tình trạng tiêu xương hàm dưới hiệu quả nhất đó là trồng răng Implant. Các bác sĩ sẽ tiến hành đặt trụ titanium vào trong xương hàm để thay thế chân răng đã mất trước đó. Bằng cách này, 1 lực nhai sẽ được tạo ra và ngăn chặn được tình trạng xương hàm tiêu biến. Cách này có rất nhiều ưu điểm vượt trội như là:

  • Có ttính tương thích sinh học cao và không gây kích ứng.
  • Ngăn chặn hiệu quả tình trạng tiêu xương hàm dưới.
  • Không gây xâm lấn đến những răng khác.
  • Tính thẩm mỹ cũng như là chức năng ăn nhai như răng thật.
  • Có độ bền cao, nó có thể sử dụng vĩnh viễn nếu như được chăm sóc đúng cách.

Tiêu xương hàm dưới - những điều cần chú ý - Nha Khoa Home

Nhưng trồng răng Implant khắc phục tình trạng tiêu xương hàm chỉ có hiệu quả khi mà bạn thực hiện ở những nha khoa cấy ghép implant uy tín. Tự hào là Nha khoa chuẩn Đức hàng đầu Việt Nam, Nha khoa Home tự hào mang đến cho bạn dịch vụ trồng răng Implant chất lượng cao. Khi đến với phòng khám các bạn sẽ được:

  • Thăm khám bởi đội ngũ nha sĩ có tay nghề cao.
  • Trải nghiệm công nghệ trồng răng Implant hiện đại nhất hiện nay.
  • Sử dụng trụ titanium được nhập khẩu chính hãng từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ,…

Trên đây là các thông tin về tiêu xương hàm dưới mà Nha khoa Home muốn chia sẻ. Nếu cần được hỗ trợ thêm thì bạn vui lòng điền thông tin liên lạc vào from dưới đây để được nhân viên tư vấn nhé!

===== =====

‍⚕️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội

❣️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Website: http://nhakhoahome.com/

☎️ Hotline: 0243.8289999 / 0994.665.656

⏰ Thời gian làm việc: 8h30 – 19h tất cả các ngày.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)