fbpx
1top header
1top header

Nguyên nhân và cách khắc phục vết đen trên răng hàm

Vết đen trên răng hàm là tín hiệu sớm để nhận biết sự tích tụ vôi trên men răng hoặc tình trạng sâu răng đã phát triển. Không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm tàng nguy cơ tạo ra nhiều vấn đề phức tạp cho răng. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì và cách khắc phục sẽ như thế nào? Chúng ta hãy cùng Nha Khoa Home khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vết đen trên răng hàm

Người trưởng thành thường có tổng cộng 12 răng hàm, trong đó răng số 6, 7, 8 được đếm từ răng cửa. Răng số 8 hay còn được gọi là răng khôn, thường mọc từ 17 đến 25 tuổi. Hiện tượng vết đen xuất hiện trên răng không phải là một hiện tượng hiếm gặp trong tình trạng răng miệng, vì có nhiều yếu tố gây ra tình trạng này. Dưới đây, là một số những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này:

Do tích tụ vôi răng

Vết đen có thể xuất phát từ việc tích tụ vôi răng, còn được gọi là cao răng. Đây là một dạng chất khoáng cứng bao gồm Canxi Cacbonat và Phosphate kết hợp với cặn mềm như chất khoáng, mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn, huyết thanh và tế bào biểu mô bám chặt vào bề mặt răng. Những vết đen có thể xuất hiện ở dưới lợi hoặc xung quanh cổ răng.

Gặp một số vấn đề sâu răng

Sâu răng thể hiện bằng những lỗ hổng màu đen hoặc nâu trên bề mặt răng, có độ xốp. Ban đầu, chúng thường xuất hiện như những điểm nhỏ và chỉ tác động vào men răng hoặc một phần nhỏ của lớp men. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời, chúng có thể xâm nhập sâu vào cấu trúc răng, gây ra viêm tủy, thối tủy, và thậm chí hoại tử tủy.

Vết đen trên răng do vấn đề sâu răng

Cần lưu ý rằng, hiện tượng vết đen trên răng có thể do tình trạng bị sâu răng gây ra. Thường đi kèm với một số các triệu chứng thông thường như đau nhức, nhạy cảm khi ăn nguội, nóng, đặc biệt là khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh các nguyên nhân thường gặp đã được nêu trên, vết đen xuất hiện trên răng hàm và răng cửa cũng có thể bắt nguồn từ các thói quen không tốt, như lạm dụng kháng sinh, tiêu thụ rượu bia, cà phê và hút thuốc. Những thói quen này dần dà làm cho răng bị ố vàng, mất thẩm mỹ.

Cách khắc phục tình trạng vết đen trên răng hàm

Thực tế cho thấy, chỉ có các bác sĩ chuyên khoa nha khoa mới có khả năng nhận biết và xác định nguyên nhân cụ thể gây ra vết đen trên răng hàm. Vì vậy, khi bạn phát hiện tình trạng này, tốt nhất là đến nha khoa uy tín để được kiểm tra và nhận tư vấn trực tiếp về các biện pháp khắc phục an toàn và hiệu quả nhất.

vết đen trên răng hàm

Trường hợp vết đen xuất hiện trên răng số 6 và 7

Răng số 6 và 7 trong hàm chủ yếu tham gia vào quá trình nhai, đảm bảo việc nghiền thức ăn trước khi chuyển đến dạ dày. Vì vậy, bác sĩ sẽ ưu tiên lựa chọn phương pháp chữa trị và phục hồi cho những vùng này.

Trường hợp vết đen là do tích tụ vôi răng: Trong trường hợp vết đen trên răng là kết quả của tích tụ vôi răng, bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ chúng bằng các kỹ thuật chuyên nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình, răng sẽ trở nên sạch sẽ, trở lại trạng thái ban đầu với sự sáng bóng.  

Trường hợp vết đen là do sâu răng: Khi vết đen do sâu răng gây ra, bác sĩ sẽ loại bỏ phần mô bị ảnh hưởng và sau đó thực hiện phục hình răng bằng cách trám răng hoặc bọc răng sứ. Trám răng thường được áp dụng cho các trường hợp sâu nhẹ, chưa ảnh hưởng đến tủy. Bác sĩ sẽ tạo hình và trám bằng vật liệu Composite để lấp đầy khoảng trống, khôi phục chức năng và hình dáng của răng.

Trường hợp vết đen xuất hiện trên răng là răng khôn

Răng khôn mang tính chất độc đáo, thường mọc khi chúng ta trở thành người trưởng thành. Tuy nhiên, do vị trí ẩn sâu trong hàm, răng khôn thường không thực hiện chức năng ăn nhai. Điều này, dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn như sâu răng, viêm nướu tại chỗ do khó khăn trong việc vệ sinh, va chạm với răng số 7… Do đó, trong trường hợp vết đen xuất hiện trên răng khôn, thường bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân cần loại bỏ nó.

Hy vọng rằng bài viết về Nguyên nhân và cách khắc phục vết đen trên răng hàm có thể giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích để chăm sóc răng tốt hơn. Nếu bạn muốn răng khỏe đẹp bạn có thể đến ngay nha khoa Home để được các bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao giúp bạn có bộ răng trắng đẹp nhé!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)