fbpx
1top header
1top header

Trường hợp nào phải dùng chun chuỗi niềng răng

Chun chuỗi niềng răng là một dải cao su với nhiều vòng, chúng có nhiệm vụ đóng kín khoảng trống giữa các răng khác nhau cùng lúc. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người mới bắt đầu quá trình niềng răng, cụm từ “chun chuỗi” có lẽ vẫn còn khá xa lạ.

Tác dụng của chun chuỗi niềng răng

Chun chuỗi còn gọi là thun chuỗi, được sản xuất từ chất liệu cao su với tính đàn hồi tốt và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúng được làm thành dải hình chữ “O” với nhiều vòng cao su, sau đó gắn vào hệ thống mắc cài và chạy từ răng này sang răng khác.

Chức năng chính của chun chuỗi là đóng kín khoảng trống giữa các răng, giữa các nhóm răng và ngăn không để khoảng cách này trở nên rộng hơn. So với dây cung hoặc thun thông thường, chun chuỗi tạo ra lực tác động mạnh hơn nhiều lần. Do đó, vai trò quan trọng của chúng là tối ưu hóa quá trình niềng răng bằng cách điều chỉnh khoảng trống không cần thiết.

Ngoài ra, một số chuyên gia thường kết hợp chun chuỗi với các công cụ khác để điều chỉnh hàm răng đến khi chúng thẳng và khít hoàn toàn.

Tác dụng của chun chuỗi niềng răng

Tương tự như các phương pháp niềng răng khác, chun chuỗi có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau, tùy theo sở thích và tình trạng răng của từng người. Có thể lựa chọn từ bảng màu sắc chun chuỗi với 28 màu khác nhau mà không cần lo lắng về việc chúng bị nhiễm màu hoặc thấm nước. Còn việc chọn loại chun chuỗi nào phù hợp, thì sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và phương pháp niềng răng được bác sĩ đề xuất:

  • Chun chuỗi liên tục: Sử dụng một sợi chun không có khoảng trống giữa các vòng, mỗi sợi chun liên kết trực tiếp giữa hai chiếc răng liền kề.
  • Chun chuỗi ngắn: Sợi chun này sẽ dài hơn và liên kết giữa 3 – 4 răng.
  • Chun chuỗi dài bao gồm nhiều vòng chun và được liên kết nhiều răng lại với nhau.

Trường hợp nào phải dùng chun chuỗi niềng răng?

Thông thường, chun chuỗi được sử dụng cho niềng răng bằng mắc cài truyền thống và trong các tình huống cụ thể sau đây:

  • Khi có các răng bị xoay hoặc răng mọc không đúng vị trí trên cung hàm.
  • Khi có răng thưa hoặc nhiều răng cần điều chỉnh để trở nên gần nhau hơn và cần áp dụng một lực mạnh hơn để kéo chúng lại vị trí.
  • Khi cần phải nhổ răng trước khi tiến hành niềng răng.

Cách sử dụng chun chuỗi niềng răng đúng cách?

Tương tự như việc mắc cài, người dùng không thể tự mình đeo chun chuỗi mà cần phải được bác sĩ hướng dẫn thực hiện theo các bước:

Bước 1: Bước đầu, chuẩn bị một sợi chun chuỗi có hai móc xích. Sử dụng một công cụ như nhíp chuyên dụng để gắn một đầu của chun vào mắc cài, sau đó kéo căng phần đầu còn lại của chun và gắn vào chiếc răng còn lại.

Bước 2: Để đeo chun chuỗi giữa nhiều răng

Trong trường hợp này, bạn cần một đoạn chun chuỗi dài hơn, với nhiều hơn hai móc xích. Sử dụng nhíp chuyên dụng để gắn một đầu của chun vào chiếc răng đầu tiên, kéo căng chuỗi và gắn đầu còn lại vào chiếc răng tiếp theo. Lặp lại quy trình này cho tất cả các móc xích cho đến khi hoàn thành việc đeo chun chuỗi.

Cách sử dụng chun chuỗi niềng răng đúng cách?

Đeo chun chuỗi niềng răng có đau không? 

Ban đầu khi mới đeo thun chuỗi trong quá trình thực hiện niềng răng, người dùng có thể trải qua cảm giác không thoải mái và đau nhức răng. Tuy nhiên, cảm giác này thường sẽ được giảm đi sau vài ngày. Trong trường hợp cảm nhận đau đớn nặng hơn và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức để tìm giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Lưu ý sử dụng chuỗi niềng răng

Chăm sóc và thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Đánh răng sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất là 2 lần/ngày để ngăn tích tụ mảng bám trên dây thun hoặc mắc cài.
  • Sử dụng loại bàn chải lông mềm và chải răng nhẹ nhàng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để loại bỏ thức ăn và mảng bám hoàn toàn, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh mắc cài và dây thun.
  • Hãy kiểm tra lại mắc cài và chun chuỗi sau khi làm vệ sinh.

Lưu ý sử dụng chuỗi niềng răng

Xây dựng chế độ ăn khoa học

  • Ưu tiên thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như bún, cháo và nước ép hoa quả, sinh tố.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm quá dai hoặc cứng, vì chúng có thể gây đứt rời dây thun chuỗi.
  • Giới hạn thực phẩm có nhiều đường để ngăn chặn sự hình thành mảng bám.

Tái khám định kỳ theo lịch hẹn

Việc tuân thủ đúng lịch hẹn kiểm tra rất quan trọng, giúp cho bác sĩ dễ dàng theo dõi sự di chuyển của răng và thay đổi của các dụng cụ điều chỉnh nha. Trong trường hợp chun chuỗi trở nên lỏng, bác sĩ sẽ hỗ trợ khách hàng để điều chỉnh hoặc thay mới chúng kịp thời, từ đó tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình niềng răng.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)