fbpx
1top header
1top header

Tip giảm đau hiệu quả tại nhà sau khi nhổ răng khôn

Răng khôn là chiếc răng thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25. Răng khôn mọc không chỉ gây ra đau đớn mà còn mang đến rất nhiều phiền toái không đáng có cho sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, rất nhiều người đã lựa chọn đến các cơ sở nha khoa để loại bỏ chiếc răng phiền toái này. Sau đây, Home Dental sẽ chia sẻ cho bạn một số cách giảm đau tại nhà cực hiệu quả sau khi nhổ răng khôn.

Răng khôn là gì?

Răng khôn ( hay còn biết đến với tê gọi khác là răng hàm lớn thứ 3, răng số 8) là chiếc răng mọc ra sau cùng trên cung hàm. Chính bởi mọc ra cuối cùng và muộn hơn hẳn so với những chiếc răng còn lại nên răng khôn thường không đủ chỗ để mọc thẳng, mọc bình thường như răng khác. Lúc này, răng khôn phải tìm hướng để mọc lên, dẫn đến tình trạng mọc nghiêng, mọc lệch, chen lấn chèn ép những răng ở vị trí kề cạnh nó… Đôi khi vì không có chỗ để mọc, răng khôn sẽ mọc ngầm hoặc mọc nghiêng 90 độ.

Trong trường hợp những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc ngược, mọc lệch hoặc mọc kẹt… chúng có thể đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai, mọc ngược về phía xương hàm, hoặc nhú được một phần trên lợi thì bị kẹt tại đó không thể tiếp tục mọc nữa gây ra rất nhiều phiền toái và các bệnh lí răng miệng.

Tip giảm đau hiệu quả tại nhà sau khi nhổ răng khôn - Nha Khoa Home

Răng khôn là gì?

Những trường hợp chống chỉ định nhổ răng khôn

Người bị viêm lợi: Nhổ răng số 8 cũng được coi là một tiểu phẫu nhỏ yêu cầu kỹ thuật khó. Nếu muốn nhổ răng khôn cần có sự chỉ định của bác sĩ. Người đang bị viêm lợi không nên nhổ răng khôn vì điều này sẽ có thể để lại biến chứng nguy hiểm, dễ gây viêm nhiễm nặng nếu như không vệ sinh tốt thì tốt nhất không nên nhổ.

Người mới ốm dậy: Sau khi mới khỏi ốm là lúc cơ thể bạn đang rất yếu,cơ thể dễ bị suy kiệt, hệ miễn dịch bị suy giảm vì vậy nên quá trình phục hồi vết thương sẽ diễn ra rất lâu. Như vậy không nên nhổ răng khôn vào thời điểm này mà nên đợi sức khỏe hồi phục.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Việc nhổ răng khi đang mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả người mẹ và em bé. Trong thời gian này tốt nhất người mẹ không nên nhổ răng khôn. Nếu trong trường hợp bắt buộ cphari nhổ thì nên có sự điều trị và tư vấn kĩ càng của bác sĩ.

Tip giảm đau hiệu quả tại nhà sau khi nhổ răng khôn - Nha Khoa Home

Những ai không nên nhổ răng khôn?

Một số tip giảm đau hiệu quả tại nhà sau khi nhổ răng khôn

– Chườm đá lạnh: Khi nhổ răng khôn, bạn sẽ được tiêm thuốc tê để giảm bớt cảm giác đau đớn. Nhưng sau khi nhổ xong và khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ dần dần cảm thấy đau nhức;  vùng mặt bên nhổ chiếc răng khôn sẽ trở nên sưng tấy. Cách đơn giản nhất để giảm đau và sưng đó là chườm đá lạnh nhẹ nhàng và liên tục trong một khoảng thời gian tầm 15-20 phút.

– Chườm nóng: Dùng nước ấm hoặc khăn ấm để chườm lên vùng má đang bị sưng đau cũng có tác dụng trong việc giảm đau và sưng khá tốt. Điều này giúp tan máu tụ bầm, máu được lưu thông, từ đó vết thương sẽ mau lành hơn rất nhiều.

Một số tip giảm đau hiệu quả tại nhà sau khi nhổ răng khôn

Chườm nóng và chườm lạnh giúp giảm đau sưng hiệu quả

– Uống thuốc giảm đau, tiêu sưng theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp cơn đau nhức kéo dài, bác sĩ sẽ khuyên dùng một số thuốc để giảm đau như aspirin hay paracetamol. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc Aspirin không đúng toa đơn và chỉ dẫn của bác si điều trị có thể gây ra các tác dụng phụ như: mệt mỏi, đau dầu, đau dạ dày… Ngoài ra để giảm viêm nhiễm và tiêu sưng cũng có thể kết hợp một số loại thuốc kháng sinh.

– Chế độ ăn uống, sinh hoạt và làm việc hợp lí:

Khi mới nhổ răng khôn, vết thưỡng sẽ còn đau nhiều nên tuyệt đối không nên ăn đồ ăn quá cứng hay nhai quá nhiều. Nên ăn những đồ ăn dễ nuốt, dễ nhai, tốt nhất là những đồ ăn ở dang lỏng như cháo hoặc súp. Trong thời gian 2 tuần sau khi nhổ răng khôn cần bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể như các chất xơ( thịt bò, thịt lợn, cá,tôm, rau dền, bí đỏ…), chất đạm ( hải sản), các vitamin và khoáng chất ( có trong các loại rau củ, nước ép). Vid không thể ăn nhai quá nhiều hay ăn đồ cứng nên bạn có thể xay nhuyễn các thức ăn kể trên để nấu cháo hoặc làm nước ép, sinh tố…

Nên sắp xếp thời gian làm việc, học tập hợp lí. Không nên để bản thân quá mệt mỏi. Tránh những hoạt động bê vác vật nặng, những hoạt động thể thao mạnh… vì như vậy sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vết thương của bạn.

– Vệ sinh răng miệng cẩn thận và đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị: Đánh răng 1 ngày 2 lần sáng và tối. Nên dùng chỉ nha khoa và bàn chải có đầu lông mềm mại để tránh gây tổn thương đến phần lợi nơi mới nhổ răng khôn.

– Khi nằm ngủ nên kê cao gối: bởi nếu nằm thẳng trong một khoảng thời gian dài như vậy sẽ gây ra chay máu vùng vết thương.  Bạn nên kê cao gối lên để nằm trước khi đi ngủ

Lưu ý:

– Sau khi nhổ răng khôn xong không nên chạm trực tiếp vào vết thương. Điều này không chỉ gây nên đau đớn mà còn có thể gây nhiễm trùng vết thương

– Khi vệ sinh răng miệng nên nhẹ nhàng và cẩn thận

– Tuyệt đối không được dùng nước muối để súc miệng bởi nước muối sẽ làm chậm quá trình lành vết thương

– Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Hút thuốc sẽ chỉ làm vết thương càng thêm đau và tăng nguy cơ nhiễm trùng

– Nếu cơn đau không chấm dứt mà âm ỉ kéo dài hoặc có dấu hiệu mưng mù, viêm nhiễm, chảy máu… nên đến nha khoa để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bạn nhé.

Nếu bạn còn những câu hỏi thắc mắc vui lòng liên hệ Home Dental qua hotline 842438289999 hoặc web https://nhakhoahome.com/ để được giải đáp và tư vấn nhanh nhất nhé!

————————————————————-
Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home
————————————————————-

Nha khoa Home

Địa chỉ: 30 triệu việt vương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.

Email: nhakhoahome@gmail.com

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)