fbpx
1top header
1top header

Người bị đau răng có nên uống rượu bia không?

Trong truyền thống dân gian, có một mẹo uống rượu được cho là giúp giảm đau răng nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo ngại về phương pháp này và không dám áp dụng. Vậy người bị đau răng có nên uống rượu bia không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây của nha khoa Home nhé.

Người bị đau răng có nên uống rượu bia không?

Khi bị đau răng, người ta xưa đã áp dụng phương pháp uống rượu để giảm đau. Điều này bởi vì rượu chứa cồn, có tính kháng khuẩn, giúp giảm sưng và viêm nhiễm, đồng thời loại bỏ mùi hôi khó chịu trong miệng.

Bởi những lợi ích đó, nên khi đau răng, nhiều người đã sử dụng rượu để giảm đau và cảm giác khó chịu. Họ không chỉ uống rượu trắng, mà còn sử dụng rượu ngâm hạt cau hoặc rượu ngâm hạt gấc. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ là biện pháp cứu cánh tạm thời và không thể chữa trị triệt để vấn đề đau răng nghiêm trọng gây ra.

Hướng dẫn sử dụng rượu và bia để giảm đau răng 

Thường thì không khuyến khích sử dụng rượu và bia để giảm đau răng vì những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chung. Thay vào đó, bạn có thể thay thế bằng cách sử dụng các loại rượu từ dược liệu để đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho cơ thể:

Sử dụng rượu vang nguyên chất

Khi cơn đau răng nổi lên, bạn có thể sử dụng một ít rượu vodka hoặc whisky để súc miệng. Theo nghiên cứu, trong các loại rượu vang có chứa các hoạt chất hữu cơ tổng hợp như malic, lactic, axit tartaric, succinic… có khả năng trung hòa tính axit, tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, và cải thiện đáng kể tình trạng đau răng.

Tuy nhiên, cần lưu ý không ngậm hoặc súc miệng bằng rượu quá lâu vì có thể gây tổn hại men răng. Chuyên gia khuyến cáo rằng bạn chỉ nên súc miệng nhanh hoặc pha loãng rượu với nước ấm để giảm nồng độ axit.ruou vang nguyen chat

Dùng rượu cau

Rượu cau là một bài thuốc dân gian hiệu quả để chữa đau răng, hôi miệng và viêm nướu. Theo y học cổ truyền, quả cau có vị cay và chát, giúp ngăn chặn sự tích tụ mảng bám và vi khuẩn trên răng. Khi kết hợp với rượu có nồng độ cồn cao, nó có khả năng sát trùng và giảm đau răng đáng kể. Súc miệng bằng rượu cau cũng giúp khử mùi hôi từ thuốc lá và mang lại hơi thở tự nhiên thơm mát.

Cách thực hiện:

  • Với hạt cau tươi: Bắt đầu bằng việc chuẩn bị một quả cau, rửa sạch, sau đó cắt dọc và tách lấy hạt cau. Đặt tất cả các hạt vào một bình thủy tinh và đổ rượu trắng vào theo tỷ lệ 1:3 (1kg hạt cau tươi tương đương 3 lít rượu trắng). Sau đó, đậy kín nắp và để bình rượu ở một nơi khô ráo và thoáng mát. Sau khoảng 30 ngày, rượu cau sẽ sẵn sàng để sử dụng.
  • Với hạt cau khô: Sau khi tách ra, hạt cau tươi cần được phơi khô hoàn toàn trong vòng 4 – 5 tiếng. Sau đó, đặt hạt cau vào một chiếc chảo nóng và rang trong 3 – 4 phút. Đợi cho hạt cau nguội hoàn toàn, sau đó cho chúng vào một bình thủy tinh và đổ rượu trắng vào để ngâm theo tỷ lệ 1kg hạt cau khô tương đương 8 – 9 lít rượu trắng. Đậy kín nắp và ngâm trong vòng 40 ngày trước khi sử dụng.

Cách sử dụng: Cách sử dụng rượu cau rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rượu cau đã ngâm và pha loãng nó với nước ấm, sau đó sử dụng hỗ trợ để súc miệng 1 – 2 lần mỗi ngày. Tiếp tục thực hiện liên tục cho đến khi bạn cảm thấy triệu chứng đau răng đã giảm hoàn toàn.

Dùng rượu gấc

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm dân gian cho thấy hạt gấc có công dụng trong việc kháng viêm và giảm đau. Do đó, ngâm hạt gấc trong rượu tăng khả năng sát khuẩn và mang lại hiệu quả cao trong việc làm sạch miệng và hỗ trợ giảm đau răng.

Cách thực hiện:

  • Lấy một quả gấc chín, tách lấy hạt, rửa sạch và để ráo nước.
  • Nướng hạt gấc sao vàng bằng cách đặt trên than củi, sau đó đổ ra một nền đất khô ráo với giấy lót phía dưới và chờ cho hạt nguội.
  • Sử dụng dao để tách vỏ hạt gấc, chỉ lấy phần ruột bên trong và cho vào một bình thủy tinh.
  • Đổ rượu trắng cao độ (khoảng 45 – 50 độ) vào bình.
  • Đậy kín nắp và ngâm trong vòng 10 ngày trước khi có thể sử dụng. Tuy nhiên, ngâm lâu hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

dung ruou gac

Cách sử dụng: Đối với những người bị đau răng hoặc chảy máu chân răng, dùng một lượng nhỏ rượu gấc để ngậm trong miệng khoảng 30 phút. Sau đó, tiến hành nhỏ bỏ và súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Cần nhớ không nuốt rượu gấc vì hạt gấc chứa độc tố không an toàn cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng rượu để giảm đau răng

Việc sử dụng rượu để giảm đau răng chỉ là một phương pháp tạm thời và hiệu quả sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp và nguyên nhân gây đau răng. Trước khi áp dụng, cần xem xét kỹ và trong quá trình thực hiện, cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không sử dụng rượu hoặc bia quá mức, bất kể uống hay súc miệng. Vì rượu và bia có tính axit, sử dụng quá liều trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ gây ra các vấn đề và bệnh lý trong miệng.
  • Kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch miệng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, ưu tiên ăn những món mềm, lỏng dễ nhai để giảm tác động mạnh làm đau răng. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ từ rau xanh, trái cây… để hỗ trợ sức khỏe răng miệng.
  • Trong trường hợp đau răng do các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm quanh răng… người bệnh nên thăm khám và được chẩn đoán, tiếp nhận các phương pháp điều trị y tế theo chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, câu hỏi “Có nên sử dụng rượu hoặc bia để giảm đau răng không?” phụ thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây đau răng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và không thể điều trị căn bệnh. Khi bị đau răng mà không rõ nguyên nhân, tốt nhất là tìm đến các phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn về các phương pháp điều trị phù hợp và an toàn hơn.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)