fbpx
1top header
1top header

Ê buốt răng hàm trên là gì?

Ê  buốt răng là bệnh phổ biến, nhất  là ê buốt răng hàm trên. Buốt răng sẽ khiến cho người bệnh khó chịu và gặp khó khăn trong việc ăn uống. Bài viết dưới đây, nhakhoahome sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh này!

Ê buốt răng hàm trên là gì?

Ê buốt răng chính là hiện tượng người bệnh trải qua cảm giác đau nhói khi tiếp xúc với thức ăn quá nóng, quá lạnh, hoặc quá cứng. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những người mà lớp men răng và ngà răng của họ bị tổn thương, dẫn đến kích thích dây thần kinh trong tủy răng, gây ra cảm giác ê buốt.

Nếu ê buốt xảy ra ở răng hàm trên, được mô tả là ê buốt răng hàm trên, bệnh này có thể được chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, cũng có khả năng đây là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như đau răng, nha chu, viêm nha chu, hay viêm nướu. Điều quan trọng là phát hiện và giải quyết vấn đề này sớm để tránh những vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân khiến răng hàm trên bị ê buốt?

Ăn thực phẩm có tính axit gây buốt răng hàm trên

Axit từ thực phẩm chính là “kẻ thù” của men răng. Có một số thực phẩm phổ biến giàu axit phải kể đến bao gồm là: ngũ cốc, đường, chế phẩm từ sữa, những loại thực phẩm giàu protein và những đồ uống ngọt khác… Nếu như dùng nhiều và không vệ sinh kỹ, mảng bám thực phẩm sẽ tích tụ trên răng và gây sâu răng, viêm nha chu… khiến cho men răng bị mài mòn.

Sử dụng nước súc miệng trong thời gian dài

Tương tự như thực phẩm chứa axit, một số nước súc miệng cũng có thành phần axit. Do đó, việc sử dụng nước súc miệng hàng ngày có thể gây tổn thương cho lớp men răng và ngà răng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của men răng và góp phần vào tình trạng mài mòn và tổn thương của chúng. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, việc chọn lựa nước súc miệng không chứa axit hoặc thảo mộc có thể là một quyết định hợp lý.

Đánh răng không đúng cách

Việc đánh răng quá mạnh, thực hiện nhiều lần trong ngày hoặc sử dụng bàn chải lông quá cứng là những nguyên nhân có thể gây mòn men răng. Những thói quen này có thể dẫn đến việc tác động trực tiếp lên tủy răng khiến nó phải đối mặt với tác động tiêu cực từ thực phẩm, gây ra cảm giác ê buốt.

Thói quen nghiến răng gây buốt răng hàm trên

Việc nghiến răng làm cho 2 hàm răng bị siết chặt, và chịu áp lực khá lớn. Thói quen này khiến men răng bị bào mòn theo thời gian, và dần dần khiến cho tủy răng bị lộ ra ngoài và khiến cho các dây thần kinh bị kích thích.

Các bệnh lý về răng miệng

Các bệnh lý liên quan đến răng miệng có thể làm cho răng bị ê buốt bao gồm:

  • Tụt lợi: Bệnh này khiến phần chân răng trở nên ê buốt do ngà răng bị lộ khiến men răng mất đi sự bảo vệ.
  • Viêm nướu: Sự viêm nướu ảnh hưởng đến chân răng khiến cho răng trở nên nhạy cảm và có thể gây ê buốt.
  • Nứt mẻ răng: Các kẽ nứt trên răng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ, gây viêm nướu, sâu răng và, nếu không kiểm soát được, có thể dẫn đến nhiễm trùng răng và áp xe chân răng, tăng cường cảm giác ê buốt.

Sau các thủ thuật nha khoa

Sau khi lấy cao răng, bọc răng giả hay những thủ thuật phục hình răng khác ở hàm trên, thì răng cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn. Nhưng  ê buốt răng do các thủ thuật nha khoa chỉ diễn ra khoảng tầm 4 – 6 tuần và không đáng lo. Hãy xin tư vấn cách chăm sóc răng miệng từ nha sĩ để rút ngắn  thời gian bị ê buốt răng hàm trên.

Ê buốt răng hàm trên là gì?

Xem thêm:

Cách chăm sóc và điều trị khi bị ê buốt răng

Chăm sóc và bảo vệ men răng đúng cách là phương pháp tối ưu để điều trị tình trạng ê buốt răng. Để ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng này, quan trọng là tuân theo 6 biện pháp sau đây:

Không đánh răng quá mạnh

Nên dùng bàn chải có lông mềm, đặt bàn chải tạo thành góc 45º với đường nướu sau đó chải nhẹ nhàng theo chiều lên xuống. Răng vừa được làm sạch, vừa giúp bảo vệ cho men răng khỏe mạnh.

Chọn kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt

Người bệnh nên sử dụng các loại kem đánh răng có thành phần phù hợp với hàm răng nhạy cảm, đặc biệt là răng hàm trên. Để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn, tránh sử dụng các loại kem đánh răng chứa chất tạo màu, Triclosan, hoặc Sodium Lauryl Sulfate.

Sử dụng liệu pháp Florua

Phương pháp này hỗ trợ cung cấp florua vào những khu vực nhạy cảm của răng, giúp stengthen men răng. Không chỉ giảm đau và cảm giác ê buốt răng, liệu pháp còn giúp ngăn chặn sự phát triển của sâu răng. Florua cũng tăng cường khả năng tái tạo của răng, làm chậm quá trình phá hủy do axit từ thực phẩm và giảm hoạt động của vi khuẩn.

Tránh xa những thực phẩm có tính axit

Hạn chế ăn các loại thực phẩm có tính axit như thực phẩm nhiều đường, bánh, kẹo, soda…

Ưu tiên thêm vào chế độ ăn các loại thực phẩm giúp duy trì độ ẩm cho miệng, chống lại tác động của axit và vi khuẩn, bao gồm rau quả giàu chất xơ, nước lọc, sữa tươi và sữa chua không đường, cùng các loại trà…

Hạn chế đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm có tính axit. Đợi khoảng 1 giờ để men răng có thể ổn định trước khi tiếp tục đánh răng, giảm áp lực lên men răng từ tác động liên tục.

Bỏ thói quen nghiến răng

Người bệnh có thể xin tư vấn từ bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia về giấc ngủ để kiểm tra cũng như có cách khắc phục. Hoặc là người bệnh nên sử dụng dụng cụ bảo vệ răng khi ngủ để hạn chế tối đa các tổn thương do việc nghiến răng đem lại.

Điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý về răng miệng có thể đồng thời là nguyên nhân và hậu quả của tình trạng ê buốt răng. Do đó, bệnh nhân nên tới gặp nha sĩ để được tư vấn, điều trị dứt điểm.

  • Teo nướu: Đây thường là hiện tượng xuất hiện ở những người trên 40 tuổi, làm chân răng trở nên lộ ra và trở nên nhạy cảm hơn so với thân răng. Việc đến thăm nha sĩ để trám cổ chân răng sớm nhất có thể giúp bảo vệ chân răng khỏi tác động của các yếu tố gây ê buốt.
  • Nứt răng hay nứt vết trám:Những vết nứt là nơi mà mảng bám thức ăn và vi khuẩn tăng nhiều, gây hại cho men răng và ngà răng.  Hãy đến ngay nha sĩ để được thăm khám và tư vấn trám lại các vết nứt ở trên bề mặt răng.

Nhiều người vì lo sợ ê buốt răng cho nên ngại vệ sinh răng miệng hằng ngày. Nhưng đánh răng đúng cách 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm và kem đánh răng phù hợp, và dùng chỉ nha khoa, là cách tốt nhất để giúp bảo vệ men răng cũng như ngà răng. Đừng quên đến nha khoa uy tín khám định kỳ 2 lần/năm để kiểm tra và được tư vấn về cách bảo vệ răng miệng 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)