fbpx
1top header
1top header

Nguyên nhân và cách khắc phục viêm lợi khi niềng răng

Niềng răng là loại phương pháp hữu ích để khắc phục các vấn đề như răng hô vẩu, móm, răng khấp khểnh hoặc sai khớp cắn. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, có thể phát sinh một số vấn đề, như viêm nướu. Vậy viêm nướu khi niềng răng xuất hiện do đâu và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết nguyên nhân và cách khắc phục viêm lợi khi niềng răng nhé!  

Nguyên nhân của viêm lợi khi niềng răng

Viêm lợi (hay viêm nướu) là tình trạng tổn thương viêm cấp tính xảy ra ở các mô mềm xung quanh răng. Tình trạng này chỉ xảy ra ở vùng lợi và không ảnh hưởng đến các vùng khác như xương ổ răng, dây chằng quanh răng hoặc xương răng.

Trong quá trình niềng răng, viêm nướu là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nướu khi niềng răng là gì? Dưới đây là một số những nguyên nhân bạn có thể tham khảo.

Do vệ sinh răng không đúng cách và không sạch sẽ 

Khi niềng răng, bạn sẽ cần phải đeo khí cụ trong một thời gian dài, đặc biệt là mắc cài phải đeo cố định trong suốt quá trình chỉnh nha. Điều này có thể gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, vì nếu không chú ý, thức ăn sẽ dễ dàng bám vào mắc cài và khó để làm sạch. Trong thời gian dài, thức ăn dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công vào các mô nướu, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Viêm lợi khi niềng răng

Chế độ ăn uống không hợp lý

Viêm lợi khi niềng răng có thể xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu các dưỡng chất như Vitamin C hay Canxi. Rất nhiều người gặp phải tình trạng mắc cài vướng víu hoặc răng bị đau nhức, dẫn đến việc ăn uống không thoải mái, thậm chí phải kiêng khem nhiều loại thức ăn.

Việc giới hạn ăn uống này dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất, làm cho răng và lợi trở nên yếu hơn và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, gây ra các bệnh lý phổ biến.

Quy trình thực hiện niềng răng sai kỹ thuật

Thực tế, có không ít trường hợp viêm nướu khi niềng răng do tay nghề của bác sĩ điều trị và cơ sở vật chất nha khoa kém chất lượng. Nếu bác sĩ gắn khâu không cẩn thận hoặc siết lực niềng răng quá mức, đều có thể dẫn đến các biến chứng như sưng lợi, đau nhức hoặc nghiêm trọng hơn là làm cho răng lung lay, mất răng, gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng.

Biểu hiện của viêm lợi khi niềng răng là gì?

Nhìn chung, ở những giai đoạn đầu, viêm lợi này thường không có biểu hiện rõ ràng. Dưới đây, là một số những dấu hiệu điển hình mà những người bị viêm lợi thường gặp:

  • Lợi bị sưng tấy, khi chạm vào lợi có cảm giác đau đớn.
  • Khó chịu và đau nhức khi ăn.
  • Lợi chuyển từ màu hồng nhạt sang đỏ hoặc đỏ sẫm.
  • Lợi dễ bị tổn thương hoặc chảy máu dù chỉ là một va chạm nhẹ như đánh răng hay là xỉa răng bằng tăm.
  • Xuất hiện mảng bám và cao răng, mảng bám lắng đọng bởi vi khuẩn có hại và vụn thức ăn.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu, nguyên nhân có thể là do các mảng bám cao răng, vi khuẩn và thức ăn phân hủy trong miệng, khiến cho tình trạng hôi miệng khó cải thiện.

Biểu hiện của viêm lợi khi niềng răng

Biện pháp khắc phục viêm lợi khi niềng răng

Nhìn chung, khi phát hiện dấu hiệu viêm lợi khi niềng răng, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa đảm bảo uy tín để bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và áp dụng cách khắc phục hiệu quả, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp. Nếu sưng lợi do bệnh lý, bạn cần tháo hệ thống khí cụ, làm sạch khoang miệng và lấy cao răng, sau đó điều trị dứt điểm các bệnh lý trước khi tiếp tục niềng răng.

Đối với các trường hợp chỉ bị viêm lợi khi niềng răng nhẹ, các biện pháp can thiệp tương đối đơn giản. Bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, loại bỏ các mảng bám trên răng và dưới nướu để ngăn ngừa viêm lợi phát triển. Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng thuốc giảm viêm để điều trị dứt điểm tình trạng niềng răng dẫn đến viêm lợi.

Tuy nhiên, ở trường hợp viêm lợi khi niềng răng nặng hơn, khi đã làm tụt nướu nhiều và gây mất thẩm mỹ, biện pháp xử lý hiệu quả nhất lúc này là phẫu thuật ghép mô nướu. Mục đích của việc phẫu thuật sẽ là phục hồi dần phần lợi để che phủ chân răng và giúp mô nướu khỏe mạnh trở lại.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)