fbpx
1top header
1top header

Nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng

Hôi miệng từ cổ họng là một dấu hiệu cảnh báo cho các vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng, tai mũi họng, hệ thống nội tiết và dạ dày. Tình trạng này không chỉ gây mùi hôi khó chịu trong khoang miệng, khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm và tự ti khi giao tiếp, mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. Vậy nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng là do đâu? Cách chữa trị là gì? Cùng NhaKhoaHome theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Làm sao để nhận biết hôi miệng từ cổ họng?

Hôi miệng từ cổ họng là tình trạng khi mà cổ họng tỏ ra có mùi hôi khó chịu. Để xác định tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số cách kiểm tra sau đây:

Kiểm tra bằng cổ tay:

Liếm mặt trong của cổ tay và đợi cho nước bọt khô. Sau đó, hãy ngửi cổ tay để xác định xem có mùi hôi nào xuất phát từ cổ họng hay không.

Kiểm tra bằng cuống lưỡi:

Dùng ngón tay hoặc miếng gạc, bông gòn để dồn một ít nước bọt tại cuống lưỡi.

Sau đó, đưa vào miệng và lau sạch cuống lưỡi.

Ngửi mùi để xác định xem có mùi hôi nào từ cuống họng hay không.

Nguyên nhân hôi miệng từ cổ họng

Dưới đây là một vài nguyên nhân thường xuất hiện gây ra mùi hôi miệng từ cổ họng:

Viêm xoang

Khi mắc viêm xoang, người bệnh thường không tránh khỏi tình trạng dịch nhầy tích tụ trong hốc xoang và chảy xuống cổ họng. Trong dịch nhầy này chứa nhiều vi khuẩn gây hại, chúng có khả năng xâm nhập vào niêm mạc miệng và gây hôi miệng.

Ngoài ra, dịch nhầy còn gây tình trạng thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng. Cặn thức ăn bị mắc kẹt chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi trong cuống họng.

Khô họng

Tình trạng khô họng đóng góp vào việc gây hôi miệng từ cổ họng. Khi khoang miệng bị khô, lượng nước bọt tiết ra giảm, không đủ để làm sạch các vụn thức ăn còn sót lại trong khoang miệng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại để sinh sôi và phát triển, dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Viêm họng

Viêm họng xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus tấn công và gây nhiễm trùng trong vùng hầu họng. Khi vùng này bị nhiễm trùng, cơ thể mất nước và sự bài tiết nước bọt giảm đi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng để phát triển, chúng phân giải protein trong vụn thức ăn còn sót lại, giải phóng hợp chất chứa lưu huỳnh, tạo nên mùi khó chịu.

Hơn nữa, dịch đờm sản xuất trong quá trình viêm họng cũng là một nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng.

Viêm Amidan

Viêm amidan là một bệnh lý đường hô hấp có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, đặc biệt là phổ biến ở trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu. Khi bị viêm, amidan thường tiết ra mủ và tạo ra mùi hôi khó chịu. Mùi hôi này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển nặng.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh viêm amidan, người bệnh thường mất nước, dẫn đến tình trạng khô miệng, và đây là một trong những nguyên nhân gây mùi hôi cho hơi thở.

Viêm VA

VA là bộ phận bảo vệ đường hô hấp trước những sự tấn công của vi khuẩn. Ở một số trường hợp, KHI VA bị lượng lớn vi khuẩn tấn công mà không kịp phản ứng sẽ dẫn tới viêm nhiễm. Khi VA bị viêm sẽ khiến khoang miệng khô và người bệnh có dấu hiệu bị hôi miệng từ cổ họng.

Các bệnh về dạ dày

Khi mắc viêm loét dạ dày, quá trình tiêu hóa thức ăn thường diễn ra chậm hơn, làm cho thức ăn còn tồn đọng trong dạ dày lâu hơn và trở nên dễ lên men. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori, một trong những nguyên nhân chính gây mùi khó chịu cho hơi thở.

Khi xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày, thức ăn chưa tiêu hóa kỹ và acid dịch vị đồng thời trào ngược lên thực quản, vòm họng và khoang miệng. Điều này không chỉ gây mùi hôi khó chịu cho hơi thở mà còn làm hại niêm mạc miệng, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

Nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về chứng hôi miệng buổi sáng

Cổ họng có mùi hôi là bệnh gì?

Hôi miệng từ cổ họng là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm như là:

Bệnh tim

Có thể bạn chưa biết, có mối quan hệ mật thiết giữa sức khỏe của khoang miệng và tim mạch. Do đó, hầu hết các vấn đề về răng miệng thường là dấu hiệu cảnh báo cho các vấn đề về tim mạch. Đối với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện, việc quan trọng là nên thăm bác sĩ ngay.

Ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể gây tử vong. Một số biểu hiện phổ biến của ung thư vòm họng bao gồm hơi thở có mùi khó chịu, đau nhức và cảm giác ngứa rát ở họng. Chất Polyamine có trong tế bào ung thư được xem là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi khó chịu này.

Cách trị hôi miệng từ cổ họng dứt điểm tại nhà

Tình trạng cuống họng có mùi hôi nếu như không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc giao tiếp hàng ngày. Nó gây ấn tượng xấu với người đối diện. Dưới đây là những cách chữa hôi miệng từ cổ họng  rất đơn giản và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng ngay:

Sử dụng gừng tươi

Trong gừng tươi chứa nhiều thành phần hữu ích như ancol geraniol, zingiberen, curcumen, borneol, tinh dầu, linalol, giúp cải thiện mùi hôi miệng hiệu quả. Dưới đây là cách sử dụng gừng tươi để trị hôi miệng từ cổ họng:

  • Bước 1: Rửa sạch gừng tươi, cạo vỏ, và thái thành lát mỏng.
  • Bước 2: Đun sôi gừng với 350ml nước, dun khoảng 5-10 phút với lửa nhỏ.
  • Bước 3: Tắt bếp, để nước gừng nguội, sau đó lọc lấy phần nước.
  • Bước 4: Sử dụng nước gừng đã lọc để súc miệng. Thực hiện quy trình này từ 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng hôi miệng được cải thiện.

Sử dụng nước vo gạo

Các axit amin có trong nước vo gạo có khả năng đẩy lùi tình trạng hôi miệng một cách hiệu quả. Dưới đây là cách sử dụng nước vo gạo để trị hôi miệng:

  • Bước 1: Chắt nước vo gạo lần thứ hai để loại bỏ cặn bã và tạp chất.
  • Bước 2: Đun sôi nước vo gạo trong một nồi. Sau khoảng 2 phút, thêm một lượng nhỏ muối và khuấy đều.
  • Bước 3: Tắt bếp và để nước nguội.
  • Bước 4: Sử dụng hỗn hợp nước trên để súc miệng. Thực hiện quy trình này 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Sử dụng rau mùi tàu

Rau mùi tàu, với hàm lượng tinh dầu cao và chứa vitamin C, protid, glucid, là một nguồn hoạt chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi miệng một cách hiệu quả. Dưới đây là cách sử dụng rau mùi tàu để trị hôi miệng:

  • Bước 1: Rửa sạch rau mùi tàu và thái thành khúc nhỏ.
  • Bước 2: Đun rau mùi tàu với 600ml nước trong khoảng 20 phút. Khi nước đã cô lại khoảng một nửa, thêm một ít muối trắng vào.
  • Bước 3: Sử dụng nước rau mùi tàu này để súc miệng hàng ngày.

Bài viết trên là chia sẻ của Nha Khoa Home về nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng cũng như Cách trị hôi miệng từ cổ họng dứt điểm đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay ở nhà. Nếu đã thực hiện hết tất cả phương pháp trên nhưng tình trạng hôi miệng ở cổ họng vẫn không cải thiện thì tốt nhất là bạn nên đến ngay các địa chỉ nha khoa uy tín để khám nhé.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)