fbpx
1top header
1top header

Ăn gì để giúp răng chắc khỏe theo thời gian

Ăn gì để giúp răng chắc khỏe theo thời gian, điều này cũng đúng đối với sức khỏe răng miệng trong thời gian dài. Nói cách khác, để răng khỏe mạnh bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày và thực phẩm bạn tiêu thụ. Vì vậy, để duy trì sức khỏe răng miệng bền vững thì bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây của nha khoa Home nhé!

Một số đồ ăn giúp răng chắc khỏe

Trái cây và rau củ quả có nhiều chất xơ

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giữ cho răng và nướu của bạn sạch sẽ và kích thích sản xuất nước bọt. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng như đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa, ăn trái cây và rau củ quả là một cách tự nhiên giúp ngăn ngừa sự hình thành sâu răng.

Khi ăn thực phẩm chứa đường hoặc tinh bột, sau khoảng 20 phút, nước bọt của bạn thực hiện một chức năng quan trọng. Đó là giảm tác động của axit và enzym đến men răng. Hơn nữa, do nước bọt chứa canxi và phốt pho, nó cũng có tác dụng khôi phục các khoáng chất mà răng đã mất do tác động của vi khuẩn và axit.

rau cu qua chua nhieu chat xo

Phô mai, sữa, yogurt và các sản phẩm từ sữa

Phô mai không chỉ giúp tạo nước bọt để duy trì độ ẩm và làm sạch khoang miệng, mà còn cung cấp canxi và phosphate từ sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa. Những chất này có thể “xây dựng” lại men răng và khôi phục các khoáng chất bị mất sau khi tiêu thụ các loại thực phẩm khác.

cac loai thuc pham lam tu sua

Trà xanh và trà đen

Cả trà xanh và trà đen đều chứa polyphenol, một chất có khả năng tương tác với vi khuẩn gây mảng bám trên răng. Chất này có khả năng tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, từ đó ngăn chặn sự hình thành axit gây tổn thương cho răng.

Một mẹo nhỏ là nếu bạn sử dụng nước có chứa fluoride để pha trà, mỗi lần uống trà đều là cách cung cấp fluoride hiệu quả để chống sâu răng.

tra xanh va tra den

Kẹo cao su không đường

Có thể bạn thích ăn kẹo cao su, nhưng bạn có biết rằng nhai kẹo cao su không đường cũng là một thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng. Hoạt động này giúp tạo nước bọt để làm sạch các mảnh thức ăn nhỏ dính trên răng. Điều này giúp dễ dàng làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Thực phẩm chứa 

Fluor là một chất ngăn ngừa sâu răng phổ biến. Bạn có thể đã biết rằng fluor có trong nước uống, kem đánh răng hoặc nước súc miệng. Tuy nhiên, ít người để ý rằng một số loại thực phẩm cũng chứa fluor, như nho, nho khô, cải bó xôi (rau bina), khoai tây, tôm, cua biển…

Vì vậy, ngoài việc chọn kem đánh răng hoặc nước súc miệng chứa fluor, bạn cũng có thể tự nhiên phòng ngừa sâu răng bằng cách bổ sung thực phẩm giàu fluor vào chế độ ăn hàng ngày!

thuc pham chua fluor

Bí quyết ăn uống để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, không chỉ cần quan tâm đến thực phẩm mà bạn ăn, mà còn cần chú ý đến thói quen ăn uống hàng ngày. Áp dụng những lời khuyên từ Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ sâu răng:

  • Ăn thức ăn có đường trong bữa chính: Khi ăn trong bữa chính, miệng bạn thường tiết nhiều nước bọt, giúp làm giảm tác động của axit và làm sạch mảng bám trên răng.
  • Hạn chế ăn vặt giữa các bữa chính: Nếu bạn có nhu cầu ăn vặt, hãy chọn những món lành mạnh và bổ dưỡng. Sau đó, nhai kẹo cao su không đường để tăng sự tiết nước bọt, giúp rửa sạch mảng bám thức ăn và giảm axit trong khoang miệng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày là lời khuyên quan trọng và hữu ích để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Uống nhiều nước hơn: Nước là chất lỏng, giúp làm sạch mảng bám và trung hòa axit trong khoang miệng sau khi ăn. Điều này giúp giảm nguy cơ sâu răng.
  • Ăn uống để duy trì sức khỏe răng miệng không phải là điều dễ dàng. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu cách bảo vệ sức khỏe răng miệng thông qua chế độ dinh dưỡng.
Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)