fbpx
1top header
1top header

Gợi ý thực đơn ăn hàng ngày của người niềng răng

Để điều chỉnh chế độ ăn uống khi niềng răng, bạn sẽ phải thay đổi thói quen ăn uống của mình. Ban đầu, đây có thể là một thử thách khi bạn phải tạm biệt những món ăn mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, việc thay đổi này lại có lợi cho sức khỏe và giúp việc đeo niềng diễn ra nhanh chóng hơn. Dưới đây, là một số gợi ý về thực đơn ăn hàng ngày của người niềng răng nhằm giúp bạn tiện lợi hơn trong việc lập kế hoạch ăn uống.

Tình trạng sức khỏe răng miệng của người niềng răng

Hiểu rõ tình trạng sức khỏe răng miệng đặc biệt của người đeo niềng sẽ có khả năng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống một cách khoa học hơn. Cơ thể là một hệ thống hoạt động đồng nhất, việc cung cấp đủ dinh dưỡng không chỉ giúp bạn phục hồi nhanh chóng mà còn giúp đảm bảo chức năng của các bộ phận khác.

Thứ nhất, những người đeo niềng răng dễ bị sâu răng hoặc viêm nướu/lợi hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân chính là do cấu trúc của mắc cài hoặc khung niềng. Khi được gắn lên bề mặt răng, lực ma sát với lớp men răng có thể làm mòn men răng. Các loại tạp chất cũng dễ bám vào và gây cản trở vệ sinh răng miệng của người đeo niềng. Sự tăng axit ở trong miệng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn.

Thứ hai, cấu trúc hàm khi đeo niềng đang phải chịu áp lực từ bộ khung niềng để thực hiện điều chỉnh lại vị trí răng. Vì vậy, người đeo niềng nên tránh ăn các loại thực phẩm quá cứng, dai hoặc dẻo. Khi răng chịu lực để nhai thức ăn mạnh, cấu trúc hàm có thể dịch chuyển ra khỏi vị trí mong muốn.

thuc don cho nguoi nieng rang

Gợi ý thực đơn ăn hàng ngày của người niềng răng

Dưới đây, nha khoa Home xin gợi ý cho bạn thực đơn ăn hàng ngày cho những người niềng răng.

Thực đơn ăn buổi sáng cho người niềng răng

Bánh mì mềm hoặc ngũ cốc nấu mềm: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để cung cấp dinh dưỡng cho hoạt động trong ngày. Bạn có thể chọn bánh mì mềm hoặc các loại ngũ cốc nấu mềm cho người đeo niềng. Bánh mì ngọt với kết cấu bột xốp mềm dễ ăn và cung cấp một lượng đường nhỏ phù hợp cho buổi sáng. Nếu bạn muốn thay đổi, ngũ cốc nấu mềm cũng là một sự lựa chọn khác cho bữa sáng nhanh gọn. Điểm mạnh của cả hai loại thực phẩm này là chúng giữ bạn no lâu và rất phù hợp cho học sinh và người trưởng thành.

Thực đơn ăn buổi trưa cho người niềng răng

Các món soup và canh hầm: Một ưu điểm của các món soup và canh hầm là chúng có sự đa dạng, giúp tránh cảm giác chán ăn khi thay đổi chế độ ăn. Các loại soup phổ biến như soup cá, soup tôm, soup gà, soup rau củ quả và soup nấm đều rất bổ dưỡng. Nhiều gia đình có công thức riêng cho các món canh hầm thơm ngon. Điều quan trọng là đảm bảo chúng được ninh đủ thời gian để mềm mịn. Một số gợi ý bao gồm canh bí đỏ hầm thịt bằm, canh gà hầm.

sung cho nguoi nieng rang

Các món trên có thể được chuẩn bị trước một ngày. Buổi sáng sau khi thức dậy, bạn chỉ cần đổ vào hộp và mang theo. Điều này rất tiện lợi cho những người phải ra ngoài làm việc.

Thực đơn ăn buổi tối cho người niềng răng

Cháo dinh dưỡng và cơm mềm: Hầu hết mọi người đeo niềng răng đều quen thuộc với các món cháo dinh dưỡng. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi mới đeo khung niềng, cảm giác căng thẳng ở răng có thể làm bạn không thể nhai và nuốt các món ăn khác. Cháo dinh dưỡng có thể được nấu từ thịt băm, hải sản và rau củ, miễn là chúng được nghiền nhuyễn hoặc nấu mềm.

Người Việt Nam thường không thể thiếu cơm trong bữa ăn. Sau một thời gian ban đầu, bạn hoàn toàn có thể ăn cơm trở lại như bình thường. Tuy nhiên, vẫn cần tuân thủ tiêu chí mềm, dễ nuốt. Hãy tìm mua các loại gạo thơm, gạo dẻo và nấu với một ít nước hơn bình thường.

Cuối cùng, hãy tráng miệng với trái cây. Không chỉ quan tâm đến độ mềm, bạn cũng cần chú ý đến lượng đường. Ưu tiên các loại trái cây chín mềm và ít đường như chuối, táo, kiwi…
Bài viết trên, nha khoa Home đã cho bạn biết thực đơn hàng ngày cho những người niềng răng. Mong rằng bài viết trên có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)