fbpx
1top header
1top header

Lịch thay răng sữa của trẻ và một số lưu ý chắc chắn bạn không nên bỏ qua

Trong quá trình phát triển, trẻ sẽ thường trải qua quá trình thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn. Đây là một quy luật tự nhiên và chắc chắn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc hình thành và tính thẩm mỹ của răng vĩnh viễn, cha mẹ cần lưu ý một số những điều sau đây.

Lịch thay răng sữa của trẻ chắc chắn bạn nên biết khi làm bố mẹ

Thứ nhất, trẻ bắt đầu mọc răng sữa vào khoảng 6 tháng tuổi và sẽ có đủ 20 chiếc răng sữa khi đến 3 tuổi. Sau đó, khi trẻ từ 5-6 tuổi, quá trình thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, quá trình này có thể xảy ra muộn hơn ở những trẻ 7-8 tuổi, đặc biệt là ở bé gái và thường bắt đầu với chiếc răng sữa cửa hàm dưới trước.

lich thay rang sua cua be

Thứ hai, cha mẹ cần biết về lịch thay răng của trẻ để có kế hoạch chăm sóc răng miệng hiệu quả. Thay răng sữa ở trẻ sẽ diễn ra theo thứ tự như sau:

  • Trẻ từ khoảng 6 đến 7 tuổi: Thường sẽ thay 2 răng cửa giữa ở hàm dưới.
  • Trẻ từ 6 đến 7 tuổi: Thay 2 răng cửa giữa ở phía hàm trên.
  • Trẻ từ 7 đến 8 tuổi: Thay 2 răng cửa ở phía hàm trên.
  • Trẻ từ 7 đến 8 tuổi: Thay 2 răng cửa ở hàm dưới.
  • Trẻ từ 9 tuổi đến 11 tuổi: Thay 2 loại răng hàm trên thứ nhất và răng hàm dưới thứ nhất.
  • Trẻ từ 10 đến 12 tuổi: Có thể sẽ thay 2 răng nanh ở phía hàm trên.
  • Trẻ từ 9 đến 12 tuổi: Thay răng nanh phần hàm dưới.
  • Trẻ từ 10 đến 12 tuổi: Thay 2 răng hàm phía dưới thứ hai.
  • Trẻ từ 10 tuổi đến 12 tuổi: Thay 2 răng hàm trên thứ hai.

Với những thông tin trên, cha mẹ có thể biết khi nào trẻ sẽ thay răng và có kế hoạch chăm sóc răng miệng phù hợp, giúp cho quá trình thay răng diễn

Có nên thực hiện tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà không? 

Khi trẻ bắt đầu thay răng sữa, bố mẹ có thể nhận ra bằng dấu hiệu lung lay của răng. Trong trường hợp răng sữa bị lung lay và dễ rụng, bố mẹ có thể sẽ phải tự nhổ răng cho bé tại nhà. Tuy nhiên, nếu răng sữa không rụng, bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nha khoa để được tư vấn và thực hiện điều trị. Nên tránh sử dụng chỉ để nhổ răng sữa vì sẽ gây chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng. Nếu răng sữa đã rụng nhưng răng vĩnh viễn không mọc, cũng nên đưa trẻ đến nha sĩ để kiểm tra. Bố mẹ cần lưu ý đến thời điểm thay răng của con và không nên nhổ răng sữa quá sớm hoặc quá muộn. Nhổ răng sữa quá sớm có thể làm xương hàm mềm và nướu không phát triển, trong khi nhổ quá muộn có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và vị trí của răng vĩnh viễn.

Lưu ý về cách chăm sóc răng sữa cho trẻ đúng cách

Thay răng sữa là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển răng miệng của trẻ. Việc chăm sóc răng miệng trong thời gian này là cực kỳ quan trọng để tránh các vấn đề về răng miệng sau này. Để giúp trẻ có hàm răng đều và đẹp khi trưởng thành, bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây.

Thực hiện để vệ sinh răng miệng đảm bảo cẩn thận

Trước hết, bố mẹ cần hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng cẩn thận 2 lần một ngày và giúp bé thực hiện đúng cách. Bố mẹ cần cho trẻ dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn dính trên răng và giúp trẻ không ăn quá nhiều đồ ngọt. Điều này giúp tránh được các bệnh về nướu trong quá trình thay răng sữa.

ve sinh rang mieng dung cach

Đến nha khoa khám định kỳ

Ngoài ra, bố mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng và được nha sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng sao cho đúng. Khi trẻ có dấu hiệu thay răng, bố mẹ cần đưa bé đi khám để được chỉ định nhổ răng hay không.

Với những điều trên, bố mẹ sẽ giúp cho con có một hàm răng đẹp và khỏe mạnh khi trưởng thành. Điều quan trọng là cần chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để tránh các vấn đề về răng miệng sau này.

Tiến hành chườm đá khi trẻ đau răng

Khi thay răng sữa ở trẻ, đôi khi trẻ sẽ bị đau nhức. Để giúp bé thoải mái hơn, bố mẹ nên áp dụng cách chườm lạnh hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, cho bé uống nhiều nước ấm và ăn thức ăn loãng, bởi lúc này bé sẽ gặp khó khăn khi nhai nuốt.

Tránh ăn các loại thực phẩm không đảm bảo tốt cho răng

Việc ăn uống thức ăn nóng/lạnh, cứng hay uống các loại đồ uống có nhiều đường và có gas sẽ hủy hoại men răng của bé. Vì vậy, bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn uống những thức ăn và đồ uống này trong thực đơn hàng ngày và đồ ăn vặt của trẻ. Điều này sẽ giúp tránh sâu răng và các vấn đề về răng miệng ở trẻ.

tranh loa thuc pham khong tot cho rang

Loại bỏ thói quen xấu của bé

Việc nghiến răng, mút tay, lấy lưỡi đưa răng ra phía trước, đẩy lưỡi vào răng, chống cằm,… là những thói quen xấu của bé có thể làm răng hô, mọc không đều, chen chúc, chỗ dày, chỗ thưa hoặc gây viêm nhiễm vùng nướu. Do đó, bố mẹ cần hạn chế tối đa các thói quen này của bé.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)