fbpx
1top header
1top header

Trẻ bị thối tủy răng gây ra các biến chứng nguy hiểm

Trẻ bị thối tủy răng mà không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của răng miệng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Vậy, nguyên nhân gây thối tủy răng ở trẻ là gì, và làm thế nào để nhận biết sớm cũng như áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả trong những tình huống như vậy? Cùng nhakhoahome tìm hiểu qua bài viết sau đây

Nguyên nhân khiến trẻ bị thối tủy răng

Thối tủy răng thực chất là giai đoạn cuối cùng của quá trình viêm tủy. Khi tủy răng bị thối, có thể quan sát bằng mắt thường từ bên ngoài và nhận thấy răng chuyển sang màu xám từ bên trong. Cảm giác ê buốt trước đó cũng sẽ mất đi.

Nguyên nhân chính gây thối tủy răng là các yếu tố gây ra viêm tủy, thường xuất phát từ những vấn đề răng miệng phổ biến mà có thể bị bỏ qua.

Các bệnh lý về răng miệng

Các vấn đề liên quan đến răng miệng, đặc biệt là sâu răng và sún răng, đóng vai trò quan trọng trong việc gây viêm tủy và thối tủy răng, đặc biệt là ở trẻ em. Trong số những nguyên nhân phổ biến và điển hình, thói quen tiêu thụ đồ ngọt quá mức và việc vệ sinh răng miệng không đảm bảo là những yếu tố chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của sâu răng và các vấn đề khác liên quan đến răng miệng.

Ở trẻ em, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt cùng với thiếu chăm sóc vệ sinh răng miệng làm tăng nguy cơ phát triển sâu răng và các vấn đề răng miệng khác. Khi vi khuẩn tấn công lớp men răng, lợi, và lớp nướu, nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng và xâm nhập sâu vào vùng tủy răng, gây ra viêm tủy. Nếu tình trạng không được giải quyết, có thể dẫn đến thối tủy và hoại tử tủy.

Lấy tủy răng không sạch

Trong tình huống khi răng của trẻ bị sâu, hỏng tủy hoặc cần phải thực hiện các quy trình điều trị nha khoa, quá trình hút tủy đôi khi có thể không được thực hiện một cách đầy đủ, gây ra tình trạng tủy không được loại bỏ hoàn toàn. Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm tủy và thối tủy.

Do tác động lực từ bên ngoài

Khá nhiều trẻ có thể phải đối mặt với chấn thương răng trong quá trình vui chơi, di chuyển, khiến cho việc hở tủy răng trở nên phổ biến. Những chấn thương này có thể dẫn đến vi khuẩn xâm nhập, gây viêm tủy hoặc khiến tủy bị tổn thương do dây thần kinh bị đứt khi va chạm. Việc tủy bị viêm có thể làm trẻ đau răng và cảm giác ê buốt. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển thành hoại tử và thối tủy.

Do đó, có nhiều nguyên nhân có thể góp phần khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng viêm tủy. Trong nhiều trường hợp, khi trẻ cảm thấy đau răng và ê buốt, nếu không chia sẻ thông tin với bố mẹ hoặc nếu bố mẹ không chú ý và đưa trẻ điều trị, đây có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến tủy bị tổn thương. Khi tình trạng này diễn biến, việc tủy bị hoại tử có thể diễn ra mà không nhận được sự chăm sóc cần thiết, đẩy nhanh quá trình chuyển sang các biến chứng nguy hiểm hơn.

Nhận biết tình trạng răng thối tủy

Phát hiện tình trạng thối tủy răng ở trẻ không khó nếu người lớn thường xuyên chú ý đến những dấu hiệu bất thường về răng miệng của trẻ, như:

  • Trẻ thường xuyên trải qua đau nhức và cảm giác ê buốt ở vùng răng bị viêm tủy, đặc biệt là vào buổi đêm.
  • Khi cảm giác đau nhức giảm bớt, có thể xuất hiện những nốt mụn trắng trên nướu, lợi chân răng, với kích thước lớn dần và chứa nhiều mủ. Khi chạm hoặc bị thủng, những vùng này có thể tiết ra nhiều dịch vàng, gây ra cảm giác đau nhức gia tăng.
  • Khi cảm giác ê buốt biến mất, răng trở nên yếu hơn và có khả năng tách rời, đặc biệt là khi trẻ nhai thức ăn cứng. Nhiều trẻ có thể gặp tình trạng mẻ răng và thậm chí là răng bị gãy khi ăn những thức ăn này.

Khi trẻ phàn nàn về đau răng hoặc cảm giác ê buốt, việc kiểm tra sơ bộ răng của trẻ là quan trọng để đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời. Cha mẹ cần chủ động và đưa trẻ đi thăm khám nha khoa sớm để xác định vấn đề và áp đặt liệu pháp điều trị phù hợp.

Trẻ bị thối tủy răng

Tác hại của thối tủy răng đối với sức khỏe của trẻ

Tủy răng được xem như “chất sống” của mỗi chiếc răng, không chỉ chứa các dây thần kinh cảm giác mà còn chứa rất nhiều mạch máu với vai trò quan trọng trong vận chuyển khoáng chất nuôi dưỡng cho răng. Do đó, khi tình trạng hoại tử tủy xảy ra, sức khỏe của hệ thống răng miệng sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng đáng kể.

Ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng ăn nhai của trẻ

Thối tủy làm cho răng mất sự bám chắc vào lợi, làm yếu răng và tăng khả năng bị tổn thương. Chức năng ăn nhai của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Khi ăn uống, đặc biệt là khi tiếp xúc với thức ăn cứng, lạnh hoặc nóng, trẻ thường trải qua đau nhức răng, và cảm giác đau này có thể lan đến vùng thái dương.

Biến chứng áp xe xương ổ răng

Khi tủy răng bị hoại tử, tình trạng viêm có thể lây lan sang vùng chóp chân răng. Sự lan rộng của viêm trong vùng chóp chân răng có thể dẫn đến áp xe xương ổ răng. Áp xe xương ổ răng có thể gây biến dạng cho xương hàm của trẻ, làm niêm mạc sàn miệng trở nên viêm nhiễm và tạo ra nguy cơ đe dọa đến hệ thống hô hấp.

Mất răng

Nếu tình trạng thối tủy không được điều trị, trẻ có nguy cơ mất răng. Song song với thối tủy, một phần của xương răng cũng có thể trải qua hiện tượng tiêu răng, làm cho răng trở nên yếu và dễ gãy. Khi tình trạng thối tủy không thể khắc phục, việc nhổ bỏ hoàn toàn răng bị thối tủy là không thể tránh khỏi. Thay vào đó, trẻ sẽ phải thực hiện phương pháp trồng răng giả phù hợp để lấp đầy vị trí của răng đã mất, nhằm ngăn chặn sự tiêu xương hàm và bảo vệ các chức năng còn lại của răng.

Biến chứng nhiễm trùng máu

Đây được xem là một biến chứng nguy hiểm nhất khi bị thối tủy răng. Ổ viêm có thể trực tiếp xâm nhập vào các mạch máu, gây ra tình trạng nhiễm trùng. Nhiễm trùng máu phát triển nhanh chóng và có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

Điều trị răng bị thối tủy ở trẻ

Trẻ bị thối tủy răng gây ra những hậu quả nghiêm trọng, do đó việc phát hiện và điều trị sớm là quan trọng để bảo vệ các răng lân cận.

Khi trẻ bị thối tủy răng, đối với trường hợp răng sữa, thường cần phải nhổ bỏ để ngăn chặn tác động tiêu cực lên răng xung quanh, nướu và lợi. Sau quá trình điều trị, không cần thêm bất kỳ tác động nào khác, chỉ cần chờ đợi răng vĩnh viễn mọc vào vị trí đã nhổ.

Với trường hợp trẻ bị thối tủy răng vĩnh viễn, thường cần thực hiện quá trình làm sạch ổ tủy viêm, sau đó bơm chất trám để điền xương răng, giúp hồi phục một phần chức năng ăn nhai. Trong trường hợp cần nhổ bỏ răng, trẻ cần được thực hiện điều trị thay thế răng bằng phương pháp trồng răng implant, nhằm khôi phục chức năng ăn nhai, đồng thời tránh tình trạng tiêu hàm, biến dạng khuôn mặt và sự lệch hướng của các răng.

Phòng ngừa bệnh răng miệng cho trẻ

Để phòng tránh các vấn đề về răng miệng ở trẻ, biện pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất là tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Trẻ cần hình thành thói quen súc miệng sau bữa ăn và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần tích cực đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về răng, họ nên đưa trẻ đến nha khoa uy tín để được kiểm tra và điều trị ngay lập tức.

Xem thêm:

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)