fbpx
1top header
1top header

Mẹo chữa nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Nghiến răng là khi hai hàm răng nghiến chặt vào nhau, tạo ra áp lực và kèn kẹt âm thanh khi trẻ đang ngủ. Nhiều phụ huynh có thể nghĩ rằng đây chỉ là một hiện tượng thông thường ở trẻ nhỏ và không đáng quan ngại. Tuy nhiên, thực tế là việc trẻ nghiến răng khi ngủ có thể gây thay đổi trật tự răng, gây hại cho men răng và tác động tiêu cực đến khớp hàm của trẻ. Cùng Nha Khoa Home tìm hiểu về Mẹo chữa nghiến răng khi ngủ ở trẻ em qua bài viết sau đây

Hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Hiện tượng nghiến răng khi ngủ thường phát sinh khi người đó trải qua tình trạng căng thẳng tinh thần, làm việc quá mức mệt mỏi, hoặc có các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh. Mặc dù thường không đe dọa tới sức khỏe nếu chỉ xuất hiện đôi lần, nhưng nếu tình trạng này trở nên thường xuyên và kéo dài trong nhiều ngày, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Đối với trẻ nhỏ, việc nghiến răng nên được phụ huynh quan tâm, đặc biệt là nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên. Nghiến răng ở trẻ có thể gây ra các vấn đề khác và tác động đến sinh hoạt hàng ngày cũng như thói quen ăn uống của trẻ. Một số dấu hiệu mà phụ huynh cần chú ý bao gồm:

  • Răng của bé bị sứt mẻ không rõ nguyên nhân.
  • Trẻ phàn nàn về đau hàm, đau tai, đau âm ỉ ở trán, hoặc đau toàn thân.
  • Trẻ gặp khó khăn khi nhai thức ăn.

Mẹo chữa nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Nguyên nhân khiến trẻ em ngủ hay nghiến răng

Hiện nay, vẫn chưa có sự xác định chính xác về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em. Tuy nhiên, qua các nghiên cứu, đã có những yếu tố được xem xét là một trong những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này.

Do tâm lý lo lắng, căng thẳng

Các cảm xúc tiêu cực như căng thẳng và lo lắng có thể gây ra hiện tượng nghiến răng khi trẻ đang ngủ. Đây được coi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tình trạng căng thẳng thần kinh, đặc biệt thường xuyên xuất hiện ở những trẻ có hệ thần kinh dễ bị kích thích. Những tình huống nhỏ như bị bố mẹ la mắng, xảy ra xung đột với bạn bè, hoặc áp lực từ bài tập trên lớp cũng có thể làm cho trẻ phải đối mặt với tình trạng nghiến răng này.

Do sai lệch khớp cắn ở trẻ

Khi răng hàm trên và răng hàm dưới mọc lệch nhau, tạo ra tình trạng răng không thẳng hàng và không khít nhau. Điều này dẫn đến việc không thể khớp hoàn hảo giữa hai hàm răng, làm cho trẻ cảm thấy không thoải mái. Như một phản xạ tự nhiên, hai hàm răng này sẽ có xu hướng cọ xát vào nhau, khiến cho trẻ nghiến răng khi ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa sai lệch khớp cắn và tình trạng nghiến răng, với khoảng 12,75% trẻ mắc cả hai vấn đề này.

Do trẻ đang trong giai đoạn mọc răng

Tình trạng mọc răng có thể gây ra đau đớn cho trẻ, và do đó, phản xạ cọ xát giữa hai hàm răng được cho là một cơ mechanism giúp trẻ giảm cảm giác đau.

Do trẻ bị thiếu hụt Calci

Việc thiếu hụt calci trong cơ thể là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trẻ nghiến răng vào ban đêm. Khi cơ thể thiếu canxi, trong trường hợp nặng, có thể gây ra những cơn co giật, và ở mức nhẹ, có thể dẫn đến triệu chứng nghiến răng.

Liên quan đến các chứng rối loạn khác

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em có thể liên quan đến các hội chứng như rối loạn tâm thần, động kinh, các rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, tăng động, hoặc thiếu tập trung.

Hậu quả khi trẻ ngủ hay nghiến răng

Nếu tình trạng nghiến răng khi ngủ kéo dài, trẻ có thể đối mặt với những vấn đề sau:

Mòn răng và hỏng men răng:

Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng mà còn làm tăng nguy cơ sâu răng. Thức ăn có chứa acid và đường có thể bám nhiều hơn, làm cho răng trở nên nhạy cảm và dễ mắc các vấn đề về ê buốt.

Răng bị xô lệch và thay đổi trật tự của các răng:

Nghiến răng có thể tạo áp lực không đều lên các răng, dẫn đến việc chúng bị xô lệch và thay đổi vị trí, gây rối loạn trật tự của hàm răng.

Cảm giác căng và đau nhức vùng đầu:

Áp lực từ việc nghiến răng có thể tạo ra cảm giác căng và đau nhức trong khu vực đầu, đặc biệt là trong quá trình thức dậy.

Đau nhức xương hàm:

Nghiến răng có thể gây ra đau nhức trong xương hàm, ảnh hưởng đến sự thoải mái và chức năng của hàm.

Hội chứng rối loạn khớp thái dương hàm (TemporoMandibular Joint-TMJ):

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc nghiến răng và sự phát triển của hội chứng TMJ, điều này có thể tạo ra những vấn đề về cơ học và thoái hóa của khớp thái dương hàm.

Cách chữa nghiến răng ở trẻ em

Để giúp trẻ tránh những vấn đề không mong muốn do việc liên tục nghiến răng khi ngủ, các bậc phụ huynh có thể áp dụng những phương pháp sau đây:

Tạo cảm giác thư giãn:

Nếu nghiến răng của trẻ liên quan đến tâm lý lo lắng hoặc căng thẳng, cha mẹ cần tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho trẻ trước khi đi ngủ.

Theo dõi cuộc sống của trẻ để xác định vấn đề gây căng thẳng hoặc lo lắng, sau đó thảo luận và áp dụng cách giải quyết.

Trò chuyện thân mật, chơi trò chơi nhỏ, hoặc đọc truyện cho trẻ trước khi đi ngủ để tạo cảm giác thoải mái.

Thói quen ngủ đúng giờ và tập thể dục:

Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ cho trẻ và khuyến khích tập thể dục hàng ngày.

Thói quen ngủ và vận động thể chất hỗ trợ giảm tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Sử dụng núm vú giả:

Núm vú giả có thể giúp giảm cảm giác khó chịu trong quá trình tập bỏ thói quen nghiến răng.

Tuy nhiên, không nên sử dụng núm vú quá lâu vì có thể gây ra vấn đề cho răng miệng.

Kiểm tra và điều trị răng không đều:

Trẻ có răng mọc không đều thường gặp khó khăn trong việc khép miệng, dẫn đến việc nghiến răng. Đưa trẻ đến gặp nha sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp.

Sử dụng khay/máng chống nghiến răng:

Đeo khay/máng chống nghiến răng có thể là một phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Bổ sung canxi và magie:

Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và magie, để hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh và giảm khả năng nghiến răng khi ngủ ở trẻ. Bổ sung sữa, rau chân vịt, và rau xanh đậm màu vào chế độ ăn của trẻ.

Tới nha khoa có chữa nghiến răng không?

Bên cạnh những biện pháp chăm sóc răng tại nhà, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nha khoa để giảm tình trạng nghiến răng. Trong quá trình điều trị tại nha khoa, các chuyên gia sẽ thực hiện việc đeo máng chống nghiến răng cho trẻ. Máng chống nghiến răng thường được làm từ nhựa, và việc đeo máng khi đi ngủ giúp giảm mòn răng và ngăn chặn tiếng kêu gây ra bởi tình trạng nghiến răng.

Tới nha khoa có chữa nghiến răng không?

Xem thêm: nha khoa gần đây chữa nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Ngoài ra, quan trọng là các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám răng định kỳ tại nha khoa để sớm phát hiện và giải quyết vấn đề nghiến răng khi ngủ của bé. Việc này không chỉ giúp tránh tình trạng mòn răng mà còn ngăn chặn các vấn đề sức khỏe răng miệng khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi mua máng nhựa chống nghiến răng cho trẻ, hãy liên hệ với Nha khoa Home. Chúng tôi sẽ tư vấn và giúp bạn lựa chọn máng nghiến răng phù hợp nhất cho bé của bạn.

Xem thêm: trồng răng implant tại hà nội uy tín

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)